ความสำคัญของ “ความหลากหลายและการยอมรับในความแตกต่าง” ในบริษัท !

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีเป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความหลากหลายมากที่สุด อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนความหลากหลายและการยอมรับในความแตกต่าง (หรือ Inclusion) ในการสรรหาบุคลากรในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอาจเป็นเรื่องที่ยังต้องใช้เวลาอีกสักพัก 

ในสถานที่ทำงาน การมีพนักงานที่มีความหลากหลายเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในหลาย ๆ เหตุผล ข้อแรกเลยเป็นเรื่องของการช่วยพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ เพราะการมีคนที่มีพื้นฐานและมุมมองที่แตกต่างกันมารวมตัวกัน จะสามารถนำเสนอไอเดียและแนวทางการแก้ปัญหาใหม่ ๆ ให้กับบริษัทได้ ซึ่งจากการศึกษาพบว่าบริษัทที่มีพนักงานที่หลากหลาย มักมีผลประกอบการดีกว่าบริษัทที่มีความหลากหลายน้อย อีกทั้งพนักงานเหล่านี้ยังช่วยทำให้การพัฒนาประสบการณ์ของลูกค้าดีขึ้น เนื่องจากมีความเข้าใจในลูกค้าหลาย ๆ กลุ่ม และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าเหล่านั้นได้ดี

มีหลายสิ่งที่บริษัทเทคโนโลยีสามารถทำได้เพื่อสนับสนุนความหลากหลายและการยอมรับในความแตกต่างในกระบวนการสรรหาบุคคลในองค์กร อย่างแรกเลย คือการตรวจสอบให้แน่ใจว่าประกาศรับสมัครงานของบริษัทเป็นสิ่งที่เข้าใจง่ายและเปิดกว้างแก่ผู้สมัครทุกคน ทางบริษัทยังสามารถใช้การฝึกอบรมเพื่อช่วยให้ผู้จัดการฝ่ายสรรหาบุคลากรและผู้สรรหาพนักงานตัดสินใจจ้างงานได้อย่างมีจุดมุ่งหมายมากขึ้น นอกจากนั้น บริษัทสามารถสร้างวัฒนธรรมการยอมรับในความแตกต่างในองค์กรที่ทำให้พนักงานทุกคนรู้สึกว่าได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีและรู้สึกมีคุณค่า

ยังมีอีกหลายสิ่งที่ทางบริษัทสามารถทำได้เพื่อสนับสนุนแนวทางเรื่องความหลากหลายและการยอมรับในความแตกต่าง เรามาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง ! 

ใช้ภาษาที่ครอบคลุมในการโพสต์งานของคุณ

หลีกเลี่ยงการใช้ภาษาที่ระบุเพศ หรือภาษาที่อาจตีความได้ว่ามีอคติต่อคนบางกลุ่ม

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าประกาศรับสมัครงานของคุณเข้าถึงผู้สมัครทุกคน

ใช้ภาษาที่ชัดเจนและกระชับ และหลีกเลี่ยงการใช้ภาษาทางวิชาการหรืออักษรย่อที่อาจไม่คุ้นเคยกับผู้สมัครบางคน 

โปรโมทตำแหน่งงานว่างให้กับผู้สมัครงานหลาย ๆ กลุ่ม 

โดยใช้ช่องทางประกาศให้หลากหลาย เช่น ใช้โซเชียลมีเดีย บอร์ดสมัครงาน หรืองานอีเวนต์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้สมัครที่มีศักยภาพหลาย ๆ กลุ่ม

ใช้การฝึกอบรมสนับสนุนผู้จัดการและบุคลากรฝ่ายสรรหา

การฝึกอบรมเกี่ยวกับการจัดการอคตินี้สามารถช่วยให้พวกเขาเอาชนะอคติของตนเองได้เมื่อต้องทำการตัดสินใจจ้างงาน

สร้างวัฒนธรรมในการยอมรับทุกคนในบริษัทของคุณ

การสร้างสภาพแวดล้อมที่พนักงานทุกคนรู้สึกได้รับการต้อนรับอย่างดี และเป็นพนักงานที่มีคุณค่าต่อองค์กรไม่ว่าจะมีพื้นเพมาจากที่ไหน หรือว่ามีความเป็นตัวเองอย่างไรก็ตาม อย่าลืมคำนึงถึงการให้ความสำคัญต่อพนักงานทุกคนเท่า ๆ กัน

ถ้าหากบริษัทเทคทั้งหลายลองทำตามคำแนะนำเหล่านี้ เชื่อว่าจะเห็นความแตกต่างในอนาคตแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสภาพแวดล้อมในการทำงาน ความสุขของพนักงาน ไปจนถึงผลประกอบการของบริษัท การยอมรับในความหลากหลายและความแตกต่างควรจะเกิดขึ้นในทุก ๆ วัน ไม่ใช่แค่ในช่วง Pride Month!

 

2.5 2 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x