Blockchain Technology ช่วยให้การสรรหาบุคลากรสะดวกสบายขึ้นได้อย่างไร?

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า Blockchain มาบ้าง แต่กลไกการทำงานจริง ๆ ของมันคืออะไร ?

efinancethai.com ได้ให้ความหมายของ Blockchain ว่าคือการเก็บข้อมูลแบบหนึ่งที่มีการเก็บเป็นส่วน ๆ และนำมาร้อยต่อกันเหมือนโซ่คล้อง โดยมีวิธีเข้ารหัสทางคอมพิวเตอร์เพื่อความปลอดภัย ซึ่งทำให้รู้ว่าข้อมูลถูกเก็บ ณ เวลาใด มีการแก้ไขหรือเปล่า โดยข้อมูลทั้งหมดจะส่งและกระจายเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่อยู่ในเครือข่าย 

ดังนั้น เมื่อเรานำ Blockchain มาใช้เก็บข้อมูลและกระจายไปให้ทุกคนรับรู้ ทำให้เกิดความโปร่งใส ปลอดภัยจากการแก้ไขโดยคนใดคนหนึ่ง และยิ่งลดความเสี่ยงว่าระบบจะล่มพร้อมกันทั้งหมด จนทำให้ข้อมูลที่ถูกเก็บไว้หายไปได้ด้วย

ในฐานะที่ GetLinks เราโฟกัสในด้าน Recruitment วันนี้เราจึงขอนำเสนอว่าในอนาคตอันใกล้นี้

Blockchain จะเข้ามาพลิกโฉมงานด้านการสรรหาจัดจ้างได้อย่างไร?

1. Blockchain ช่วยตรวจสอบประวัติการจ้างงานของผู้สมัครได้

ดังที่กล่าวไปข้างต้นว่า Blockchain สามารถเก็บข้อมูลไว้และถูกกระจายไปเก็บในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่อยู่ในเครือข่าย ทำให้เราสามารถใช้เทคโนโลยีดังกล่าวนี้ในการคัดกรองผู้สมัคร ตรวจสอบประวัติการจ้างงาน และตรวจสอบประวัติย่อได้ ทำให้ Blockchain อาจกลายเป็นตัวเปลี่ยนเกมในนวัตกรรมการแสวงหาบุคลากรให้ง่ายขึ้นได้

2. Blockchain ช่วยจัดเก็บบัญชี แยกประเภทเอกสาร และสร้างโปรไฟล์ของผู้สมัครที่ละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้น

หน่วยงานจัดหาบุคลากรสามารถใช้ Blockchain Technology เพื่อเก็บบัญชีแยกประเภทของบริษัทได้ เช่น ใช้เก็บฐานข้อมูลบันทึกทางการเงิน ใช้เก็บเอกสาร HR และกลุ่มผู้มีความสามารถ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เทคโนโลยีในการสร้างโปรไฟล์ของผู้สมัครที่ละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้นได้อีกด้วย

3. Blockchain สามารถลดเวลาในการทำธุรกรรม และยังช่วยรักษาความปลอดภัยในการตรวจสอบธุรกรรมอีกด้วย

blockchain สามารถลดเวลาในการทำธุรกรรมระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากวัน ให้เหลือไม่กี่นาที ด้วยเทคโนโลยีนี้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีผู้จัดการการจ้างงานหรือพนักงานสำหรับตรวจสอบทุกธุรกรรมที่สำคัญ การรักษาความปลอดภัยโดยธรรมชาติของ Blockchain Technology จึงช่วยประหยัดทั้งเวลา และเงินในการทำธุรกรรมที่สำคัญให้สำเร็จอีกด้วย

4. Blockchain สามารถเชื่อถือได้ และช่วยหมดปัญหาเรื่องการปลอมแปลงเอกสารและข้อมูลต่าง ๆ 

เมื่อข้อมูลบุคคลถูกนำมาเก็บไว้บน Blockchain ไม่ว่าจะเป็น ประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน  ค่าจ้าง  การเคลมสิทธิต่าง ๆ  การอ้างอิงบุคคลและองค์กรต่าง ๆ ในการสมัครงาน สามารถเชื่อถือได้ทั้งสิ้น ดังนั้นจึงหมดปัญหาเรื่องการปลอมแปลงเอกสารและข้อมูลต่าง ๆ จากผู้สมัครเพราะสามารถตรวจสอบได้อย่างแน่นอน

5. Blockchain ช่วยในการคัดกรองผู้สมัครที่ตรงกับตำแหน่งให้ง่ายและเร็วขึ้น

เมื่อเราใช้ Blockchain Technology ในการสามารถตรวจสอบข้อมูลของผู้สมัครได้ ทำให้เราสามารถมองหาผู้สมัครมีทักษะที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานและองค์กรนั้น ๆ มากขึ้น ดังนั้นกระบวนการคัดกรองผู้สมัครจึงง่ายดายมากขึ้น และลดระยะเวลาที่ต้องใช้ในการจัดหาบุคลากรไปได้มาก

อ่านมาจนถึงตอนนี้ทุกคนคงรู้สึกได้ว่า Blockchain เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเรื่อยๆ ดังนั้นอย่ารอช้าที่จะเรียนรู้และปรับตัวให้ทัน เพื่อไม่ถูก Disruption จากโลกเทคโนโลยี

และถ้าคุณสนใจที่อยากทำงานบริษัทที่เกี่ยวกับกับ Blockchain สามารถมาฝาก resume ไว้กับเราได้เลย

✦✦✦

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x