หาคนสายเทคได้จากไหนในเมืองไทย: ไอเดียทางเลือกในการหาคน 💡

การหาผู้เชี่ยวชาญในโลกไอทีกลายเป็นเรื่องยากขึ้นทุกที โดยเฉพาะในตลาดที่มีการแข่งขันสูง เช่น กรุงเทพฯ สิงคโปร์ และฮ่องกง

ทำไมการหาคนสายเทคที่ใช่ในเอเชียมันยากนัก? สาเหตุหลักก็คือโลกกำลังขาดแคลนคนสายเทค — จำนวนคนสายเทคที่มีทักษะนั้นมีไม่มากพอให้เราเลือก  เดี๋ยวนี้เอชอาร์และผู้สรรหาบุคลากรจึงหันไปพึ่งแหล่งทางเลือกอื่นๆ ในการหามืออาชีพที่ใช่ เพื่อเสนอสิ่งที่ตลาดต้องการ  

ดังนั้น เราจึงปรึกษา talent manager ของ GetLinks และวิธีต่อไปนี้เป็นกลยุทธ์ที่เรียบง่ายแต่ได้ผล ที่เราใช้สร้าง candidate pool 

ไปที่ที่บุคลากรที่มีทักษะอยู่ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์

Online Tech Communities (คอมมูนิตี้สายเทคออนไลน์)

หากคุณกำลังมองหา developer จำไว้ว่าพวกเขาใช้เวลาบน GitHub และ GitLab พอสมควร  ลองสำรวจ portfolio และดูจำนวน follwer ของ user แต่ละคนที่คุณสนใจดูสิ  Pro tip: ใช้ advanced search tool เพื่อสแกนดูเครือข่ายทั้งหมดของ GitHub  เราแนะนำให้ค้นหาด้วย programming language ก่อน แล้วค่อยกรองผลการค้นหาด้วย ‘user’ เพื่อสำรวจโปรไฟล์ 

คุณอาจพบผู้สมัครสายเทคที่มีศักยภาพใน Stack Overflow ด้วยเช่นกัน เพราะนี่เป็นแหล่งที่ developer ใช้แลกเปลี่ยนคำถามและทางแก้ปัญหาเทคต่างๆ แต่ก็ต้องใช้มันให้ถูกวิธีด้วย เพราะ dev ส่วนใหญ่ไม่คิดว่าจะมีใครติดต่อพวกเขาผ่านแพลตฟอร์มพวกนี้  จึงควรมองหาข้อมูลติดต่อแทนและส่งอีเมล์ให้พวกเขาจะได้ผลดีกว่า 

Get Social (มาเป็นสายโซเชียลกันดีกว่า)

เป็นไปได้สูงว่าคุณได้ลองใช้ LinkedIn แล้ว: ที่นี่มี candidate ให้หามากมาย ทั้ง active และ passive 

แต่ตอนนี้คุณก็คงไม่อ่านบทความนี้อยู่หรอกใช่มั้ย ถ้า LinkedIn แก้ปัญหาในการหาคนให้คุณได้แล้ว

Candidate ถูกกระหน่ำด้วยข้อความ โฆษณา และข้อเสนอการจ้างงานอยู่ทุกวัน  ไม่แปลกที่พวกเขาจะช่างเลือกมากขึ้นและตอบสนองน้อยลง

ลองให้โอกาสช่องทางอื่นๆ ดูบ้าง เช่น Slack ที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ recruiter สายเทค  คุณอาจเคยใช้ Slack เป็นเครื่องมือส่งข้อความ แต่คุณรู้รึเปล่าว่ามี Slack channel เทคคอมมูนิตี้อยู่หลายเจ้า?  นี่คือรายชื่อ Slack channel สำหรับเทคคอมมูนิตี้ท้องถิ่นตามภูมิภาคต่างๆ และยังมีมากกว่านี้อีกนะที่รอให้คุณค้นพบ

แล้วอย่าลืมกลุ่มใน Facebook และ tech forum ล่ะ  มองหาหัวข้อที่เกี่ยวข้องและสังเกตว่าใครโพสต์หรือตอบคำถามในกลุ่มอยู่บ่อยๆ  จากนั้นก็เริ่มติดต่อคนที่คุณเล็งไว้ — การแนะนำตัวเองบนสื่อโซเชียลนั้นง่ายทีเดียว ถ้าคุณปรับข้อความให้เหมาะกับแต่ละคน

อย่าโฆษณา แต่จงขอคำแนะนำแทน

การขอคำแนะนำไม่เคยทำร้ายใคร ทำตัวเป็นมิตรและอธิบายว่าคุณพยายามช่วยทีมคุณหา coder/นักการตลาด/ดีไซเนอร์ที่มีพรสวรรค์  แล้วคุณจะแปลกใจกับจำนวน feedback ที่คุณได้  

Offline Events (อีเว้นท์ออฟไลน์)

ไม่ควรประเมินงานอีเว้นท์ต่ำเกินไปเวลาที่คุณกำลังหาคนสายเทค ไม่มีวิธีไหนจะดีไปกว่าการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สมัครงานสายเทคด้วยการพบปะกับพวกเขาโดยตรง

ตอนที่คุณกำลังหาคนสายเทค ต้องคอยจับตาดู hackathon งานพบปะ และเวิร์คช็อปต่างๆ ให้ดี  ไปร่วมงานสักสองสามงาน แล้วคุณจะรู้ว่านี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะสร้างสัมพันธ์กับคนสายเทคที่มีฝีมือ  สร้างเครือข่ายและขยาย talent pool ของคุณด้วยการคุยกับ developer, นักการตลาดดิจิทัล, software engineer, data scientist และมืออาชีพสายเทคระดับท้อปอื่นๆ ดูสิ

Pro tip: ถ้าคุณต้องการผู้สมัครที่ดีที่สุดมาลงตำแหน่งไอที คุณต้องสร้างความเข้มแข็งให้กับ employer brand ของคุณในแวดวงเทค  คุณสามารถใช้ social proof (ข้อพิสูจน์ทางสังคม ซึ่งก็คือการที่คนเลียนแบบสิ่งที่คนหมู่มากในสังคมปฏิบัตินั่นเอง) และ mere exposure effect (การที่คนเรารู้สึกชอบสิ่งที่พบเห็นบ่อยๆ  มากกว่าสิ่งที่ได้พบเห็นน้อยครั้งกว่า) โดยเป็นเจ้าภาพร่วมหรือสปอนเซอร์อีเว้นท์ที่เกี่ยวข้องได้

Employee referral programs (โปรแกรมแนะนำพนักงานใหม่โดยพนักงานปัจจุบัน)

ผู้คนไม่เชื่อใจบริษัท พวกเขาเชื่อใจคนอื่นๆ

คุณเคยคิดหาผู้สมัครงานผ่านการแนะนำของพนักงานปัจจุบันบ้างมั้ย? แค่ขอให้เพื่อนร่วมงานช่วยกระจายข่าวช่วยคุณไม่ได้มากหรอก

ได้เวลาที่คุณจะตั้งโปรแกรมแนะนำพนักงานใหม่โดยพนักงานปัจจุบันแล้วล่ะ ไม่ก็ปรับปรุงโปรแกรมที่มีอยู่ซะ  เราพบว่าโปรแกรมแนะนำพนักงานฯ ที่ได้ผลที่สุดนั้นเรียบง่ายและโปร่งใส ขอเพียงคุณมั่นใจว่าพนักงานรู้ว่าจะแนะนำใครสักคนยังไง รวมทั้งสามารถอธิบายคุณสมบัติที่ต้องการ และส่งคำแนะนำพนักงานได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ยิ่งกระบวนการง่ายเท่าไหร่ ยิ่งดีเท่านั้น

เมื่อปรับกระบวนการแนะนำพนักงานฯ ให้เหมาะที่สุดแล้ว ก็ถึงเวลาถามคำถามที่สำคัญที่สุด: คุณจะกระตุ้นให้พนักงานของคุณมีส่วนร่วมในโปรแกรมแนะนำพนักงานฯ ได้ยังไง?  ส่วนที่ท้าทายที่สุดอยู่ตรงนี้: ส่วนใหญ่แล้ว hiring manager ที่เผชิญปัญหานี้ค้นหาโบนัสสำหรับการแนะนำพนักงานฯ ทางออนไลน์ ตอนนี้แหละที่ทุกอย่างจะแย่หนักกว่าเดิม 

มีไอเดียเกี่ยวกับโบนัสอยู่เป็นโหล บางไอเดียก็สร้างสรรค์จริงๆ แต่…คุณเคยคิดจะถามความเห็นของพนักงานก่อนมั้ย? ทุกบริษัทนั้นต่างกัน ดังนั้นวิธีเดียวที่จะหาคำตอบว่ารางวัลอะไรใช้ได้ผลที่สุดกับพนักงานของคุณ ก็คือหาคำตอบว่ามีอะไรบ้างที่จะทำให้พวกเขาเข้าร่วมโปรแกรมแนะนำพนักงานฯ โดยให้พวกเขาทำแบบสำรวจเล็กๆให้คุณ 

เมื่อรู้แล้วว่าควรใช้อะไรเป็นแรงจูงใจ คุณควรทำตามคำสัญญา และชื่นชมพนักงานที่เป็นคนแนะนำพนักงานใหม่ต่อหน้าคนอื่นๆ เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้คนอื่นทำตาม

Tech Talent Marketplaces

กลยุทธ์ทั้งหมดที่ลิสต์มานั้นมีประโยชน์ แต่ก็ใช้เวลาค่อนข้างมาก  โชคไม่ดีที่บางครั้งพวกเราก็ไม่มีเวลามากพอที่จะทำแบบนั้นได้ หากคุณต้องการหาคนสายเทคที่มีทักษะในเวลาอันรวดเร็ว talent marketplace เป็นทางเลือกที่คุณควรใช้

Tech marketplaces นำสิ่งที่ดีที่สุดของการสรรหาบุคลากรแบบดั้งเดิมมารวมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อเร่งกระบวนการสรรหาและว่าจ้างให้เร็วขึ้น  เราเชื่อว่าเทคที่ล้ำสมัยสำคัญพอๆ กับคนในองค์กร ดังนั้น คอยจับตามอง marketplace ที่มี community เป็นศูนย์กลางไว้ให้ดี แพลตฟอร์มอย่าง GetLinks Marketplace นำผู้สมัครที่กำลังหางานและผ่านการคัดกรองด้วยเทคนิคทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นแล้วมารวมกัน ทำให้บริษัทมีโอกาสสูงขึ้นในการจ้างผู้สมัครที่มีคุณภาพได้รวดเร็วขึ้น

คุณกำลังมองหาคนสายเทคที่มีทักษะอยู่ใช่มั้ย?
ลองใช้ทางออกของปัญหาการสรรหาบุคลากรสายเทคที่รวมทุกอย่างไว้เบ็ดเสร็จและไร้ความเสี่ยงสิ

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x