สร้างความประทับใจตั้งแต่วันแรก: ต้อนรับพนักงานใหม่อย่างอบอุ่น

ในฐานะองค์กรที่มีพนักงานใหม่ ๆ เข้ามาร่วมทีม คุณต้องอย่าลืมว่าพนักงานใหม่เหล่านี้คือหัวใจสำคัญและเป็นอนาคตขององค์กร การที่บริษัทของคุณมีสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น และมีการต้อนรับพนักงานใหม่อย่างดี ล้วนส่งผลกระทบอย่างมากต่อความพึงพอใจของพนักงานที่เพิ่งเข้ามาร่วมทีม และนี่คือเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยทำให้พนักงานใหม่ของคุณรู้สึกมีคุณค่าและสามารถที่จะปรับตัวเข้าหาบริษัทของคุณได้ตั้งแต่วันแรก 

  1. การวางแผนการออนบอร์ด 
  • การปฐมนิเทศแบบเฉพาะบุคคล: ออกแบบแผนการออนบอร์ดที่ตรงกับตำแหน่งและประสบการณ์ของพนักงานใหม่แต่ละคน การทำแบบนี้จะทำให้พนักงานสามารถเข้าใจเนื้อหางานและสิ่งต่าง ๆ ได้ดีกว่าการปฐมนิเทศแบบรวม และยังช่วยให้พนักงานรู้สึกว่าเรามีความใส่ใจพนักงานทุกคนด้วย
  • การมอบหมายพี่เลี้ยงหรือที่ปรึกษา: ในวันแรกหรือในช่วงทดลองงาน พนักงานใหม่อาจจะยังประหม่าและมีข้อสงสัยในใจอีกมากมาย การมีพี่เลี้ยงหรือที่ปรึกษาคอยช่วยเหลือให้คำแนะนำในเรื่องต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ จะทำให้พนักงานใหม่รู้สึกอุ่นใจ และสามารถปรับตัวเข้ากับบริษัทได้เร็วขึ้น รวมถึงสามารถคอยช่วยเหลือและพัฒนาพนักงานใหม่ในระยะยาวได้
  • การมอบของต้อนรับให้กับพนักงานใหม่: เซ็ตของต้อนรับนี้ประกอบไปด้วยคู่มือพนักงานที่มีข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท นโยบาย กฎระเบียบ และสวัสดิการต่าง ๆ ที่พนักงานจำเป็นต้องทราบ รวมไปถึงอุปกรณ์เครื่องเขียนสำหรับการทำงาน หรืออาจมีของขวัญหรือขนมเล็ก ๆ น้อย ๆ มอบให้ด้วยก็ได้
  1. การเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ทำงาน 
  • กิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์: จัดกิจกรรมสังสรรค์ เช่น การทานอาหารร่วมกัน การไปเที่ยว หรือปาร์ตี้ เพื่อช่วยให้พนักงานใหม่ได้ละลายพฤติกรรม และได้ทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานมากขึ้น
  • ระบบคู่หู (Buddy System): จับคู่พนักงานใหม่กับพนักงานที่มีประสบการณ์เพื่อแนะนำให้รู้จักกับคนในทีมและคอยช่วยเหลือในเรื่องต่าง ๆ การที่พนักงานใหม่มีคนที่สนิทและไว้วางใจจะทำให้
    ชีวิตการทำงานในแต่ละวันเป็นไปอย่างราบรื่น
  1. การตั้งความคาดหวังที่ชัดเจนพร้อมการสนับสนุนพนักงานใหม่ 
  • การติดตามผลงานพนักงาน: จัดการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อสร้างบรรยากาศที่เปิดกว้างในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ให้ Feedback รวมถึงเป็นการติดตามการดำเนินงานของพนักงานว่าเป็นอย่างไรบ้าง ถ้ามีปัญหาจะได้ให้คำแนะนำและหาวิธีแก้ไข
  • การพัฒนาและฝึกอบรม: มอบโอกาสให้พนักงานได้พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง โดยการจัดอบรมหรือส่งพนักงานไปเข้าร่วมเวิร์กชอปหรืออีเวนต์ต่าง ๆ เพื่อช่วยให้พนักงานได้เปิดหูเปิดตาและนำสิ่งที่ได้รับกลับมาปรับใช้กับตัวงาน นอกจากจะทำให้พนักงานได้เติบโตในสายงานของตัวเองแล้ว การที่พนักงานมีผลงานที่ดีขึ้น แน่นอนว่าจะส่งผลดีต่อใบริษัทไม่ทางใดก็ทางหนึ่งแน่นอน
  • นโยบาย “Open-Door”: สนับสนุนให้พนักงานใหม่มีความกล้าและรู้สึกสบายใจที่จะเข้าหาหัวหน้า งาน ผู้จัดการ หรือ ตัวแทนฝ่าย HR เพื่อปรึกษาเรื่องต่าง ๆ
  1. การยอมรับและการชื่นชมหนักงาน
  • การให้เครดิตพนักงาน: ให้เครดิตกับการมีส่วนร่วมของพนักงานใหม่ไม่ว่าจะในที่ประชุมทีม Town Hall หรือผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ของบริษัท สิ่งนี้จะช่วยให้พนักงานใหม่มีกำลังใจในการทำงาน และเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับพนักงานอย่างเต็มเปี่ยม 
  • การให้รางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ: เมื่อพนักงานทำดีต้องมีรางวัล การมอบของรางวัลจะช่วยให้พนักงานมีแรงจูงใจที่จะสร้างผลงานให้ดียิ่งขึ้น ยิ่งถ้าเป็นของขวัญเฉพาะสำหรับพนักงานแต่ละคนยิ่งส่งผลดีทั้งกับตัวพนักงานเองและกับบริษัท 
  1. การรับฟังความคิดเห็นและการปรับปรุง
  • การสำรวจความคิดเห็นแบบไม่ระบุชื่อ: ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นแบบไม่ระบุชื่อเพื่อรวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกระบวนการออนบอร์ดเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น
  • การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง: การจะทำให้พนักงานใหม่ได้รับประสบการณ์ที่ดีตั้งแต่วันแรกทั้งจาก
    บริษัทและทีมนั้น ต้องคอยสังเกตพนักงานแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร เพื่อที่จะได้วางแผนจัดการ
    กิจกรรมต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับพนักงานใหม่ที่เข้ามา รวมถึงยังต้องคอยตามเทรนด์อยู่เสมอ ว่าบริษัทชั้นนำที่มีการดูแลพนักงานที่ดีนั้นมีวิธีการอย่างไร รวมถึงมีเทคโนโลยีอะไรที่สามามรถนำมาปรับใช้ในการต้อนรับพนักงานได้บ้าง

การนำกลยุทธ์เหล่านี้ไปใช้จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นให้กับพนักงานใหม่ ทำให้พนักงานใหม่รู้สึกมีคุณค่า มีส่วนร่วม สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ประสบการณ์ดีดีที่ได้รับตั้งแต่วันแรก จะช่วยให้พนักงานใหม่มีกำลังใจในการทำงาน ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้บริษัทมีผลประกอบการที่ดีขึ้น ช่วยให้อัตราการลาออกของพนักงานลดลง และส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรด้วย

และถ้าหากคุณต้องการดึงดูดคนเก่งที่สุดไปร่วมทีมโดยไม่ต้องปวดหัว GetLinks คือคำตอบที่ใช่สำหรับคุณ

ต้องการหาพนักงานใหม่ไปร่วมทีม ติดต่อเราได้เลย

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x