5 บริษัทดาวรุ่งพุ่งแรงในสาย HealthTech

ธุรกิจสาย HealthTech นั่น เรียกได้ว่ากำลังมาแรง และช่วยอำนวยความสะดวกกับผู้คนได้มาก ทั้งยังสอดรับกับยุค New Normalในปัจจุบัน ที่ทำให้การเข้าพบแพทย์ หรือทำธุระเกี่ยวกับสุขภาพเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น แค่มี Internet และ Smartphone ก็สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีสุขภาพได้เลย!

วันนี้เราจึงรวบรวม 5 บริษัท HealthTech ชั้นนำ ทั้งในไทยและต่างประเทศ ที่มาตอบโจทย์ด้านสุขภาพให้ผู้ใช้บริการที่แตกต่างกันแล้วที่นี่

 

Global :

Touch Surgery

Touch Surgery เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับฝึกสอนศัลยแพทย์ ผ่านระบบจำลองแบบ 3 มิติ โดยจะมีการผ่าตัดของเฉพาะทางหลายๆสาขา ซึ่งแต่ละอย่างก็จะส่งเข้ามาโดยมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ตัวแอปพลิเคชั่น จะแสดงขั้นตอนแต่ละขั้นของการผ่าตัดและรูปภาพ ที่เราต้องกดปุ่มตาม และมีการทดสอบแยกให้ ซึ่งก็มีการรวบรวมผ่าตัดหลาย ๆ สาขา ตั้งแต่ ศัลยกรรมทั่วไป หัวใจ ไปจนถึง ผ่าตัดสมอง 

โดยจุดเริ่มต้นของ Touch Surgery มาจากการที่ศัลยแพทย์กลุ่มหนึ่ง มองว่าการนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ในการฝึกหัด จะช่วยลดค่าใช้จ่ายลง เมื่อเทียบกับการฝึกกับศพของผู้บริจาค นอกจากแบบฝึกหัดแล้ว ในแอพยังมีคำแนะนำต่าง ๆ เกร็ดความรู้เล็ก ๆน้อย ๆ รวมถึงสามารถให้ฟีดแบ็คถึงการซ้อมผ่าตัดได้ด้วย ปัจจุบัน Touch Surgery ถูกนำมาใช้แล้ว โดยกลุ่มนักเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัยอิมพีเรียลคอลเลจ ในกรุงลอนดอน และได้รับความสนใจจาก VC ถึง 8 ราย จนสามารถระดมทุนได้มากถึง 21 ล้านดอลลาร์แล้ว

Source1, Source2 

 

HealthBridge

HealthBridge เกิดขึ้นเนื่องจากความต้องการความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มสูงขึ้น เป้าหมายคือการทำให้การดูแลสุขภาพราคาไม่แพงและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลของพนักงานเช่นค่าลดหย่อนและ copays และรวมไว้ในแผนการผ่อนชำระรายเดือนเดียวเช่นบัตรเครดิตที่ไม่มีดอกเบี้ยเพิ่ม HealthBridge ทำงานบนระบบไอทีที่เป็นกรรมสิทธิ์ซึ่งครอบคลุมค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ในเครือข่ายและค่าใช้จ่ายนอกกระเป๋าทั้งหมดและรับประกันสำหรับทุกคนที่ลงทะเบียนในแผนสุขภาพของบริษัท โดยไม่มีแบบฟอร์มการลงทะเบียน

ข้อดีของ HealthBridge คือ ลดการหลีกเลี่ยงการดูแล เนื่องจากพนักงานที่มีแผนสุขภาพที่หักลดหย่อนได้สูงกำลังข้ามการดูแลซึ่งมีผลเสียค่าใช้จ่ายสูง ผู้คนป่วยเป็นเวลานานขึ้น นายจ้างสูญเสียผลิตผลของคนงาน ดังนั้น HealthBridge จึงให้ความมั่นคงทางการเงินแก่พนักงานตั้งแต่เริ่มต้นพวกเขาจะได้รับการดูแลด้วยความมั่นใจและป้องกันไม่ให้ผลกระทบที่ไม่ดีต่อสุขภาพเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดความซับซ้อนของการเรียกเก็บเงิน

เมื่อพนักงานได้รับการดูแลตามที่ต้องการ HealthBridge จะจ่ายค่าใช้จ่ายทันที จากนั้น จะส่งใบแจ้งยอดรายเดือนแบบรวมบัญชีเดียวเพื่อให้สามารถควบคุมได้มากขึ้นและไม่มีความประหลาดใจ พนักงานสามารถชำระยอดคงเหลือล่วงหน้าหรือในช่วงเวลาที่ขยายออกไปในจำนวนที่จัดการได้

Source

Babylon

 

Babylon เป็นแอปพลิเคชั่นที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการนัดพบแพทย์ เพื่อปรึกษาหรือตรวจอาการทั่วไป โดยผสมผสาน AI ที่ล้ำสมัยและเทคโนโลยีที่กว้างขึ้น เข้ากับความเชี่ยวชาญของมนุษย์ที่ดีที่สุด เพื่อสร้างรูปแบบการดูแลสุขภาพที่ดีขึ้นใหม่ ให้บริการด้านสุขภาพที่สามารถเข้าถึงได้และราคาไม่แพงอยู่ในมือของทุกคน ตลอดจนบริการปรึกษาแพทย์ผ่านวิดีโอ ไปยังผู้คนทั่วทั้งยุโรป อเมริกาเหนือ เอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา

Babylon จัดส่งผ่านอุปกรณ์ที่ผู้คนมีอยู่แล้ว เพื่อให้การดูแลสุขภาพมีราคาไม่แพงจึงใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของแพทย์ ทำให้งานประจำของพวกเขาเป็นไปโดยอัตโนมัติ และ ช่วยให้แพทย์สามารถมุ่งเน้นไปที่การดูแลผู้ป่วยที่ต้องการมากที่สุด นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยีในการเริ่มต้นและช่วยให้ผู้คนทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรคมากขึ้นเพื่อให้พวกเขาสามารถตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูลและมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้นานขึ้น

Source1, Source2

 

Thai:

Doctor Anywhere

Doctor Anywhere เป็นแอปพลิเคชั่นพบแพทย์ออนไลน์ที่ผู้ใช้งานสามารถใช้แพลตฟอร์มนี้ เป็นสื่อกลางในการปรึกษาปัญหาทางสุขภาพกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้โดยตรง สามารถใช้งานได้ผ่านทั้งทางสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต แบบเรียลไทม์ โดยรองรับระบบปฏิบัติทั้งแบบ iOS และ Android ซึ่งแพทย์จะสามารถวินิจฉัยอาการเบื้องต้น พร้อมทั้งแนะนำแนวทางการรักษา ตลอดจนส่งมอบยาให้แก่ผู้รับบริการได้

โดยมีบริการใหม่ คือ ปรึกษาสุขภาพจิตออนไลน์ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถปรึกษาจิตแพทย์ที่มีใบอนุญาต โดยจองคิวรับคำปรึกษาผ่านวิดีโอทางแอป Doctor Anywhere ผู้ใช้งานสามารถรับคำปรึกษานาน 60 นาทีจากที่ไหนและเมื่อใดก็ได้ ซึ่งการโทรแต่ละครั้งมีการเข้ารหัสทั้งสองฝ่าย ขณะที่บันทึกของผู้ป่วยจะถูกเก็บเป็นความลับ นอกจากนี้ ค่าบริการยังถูกกว่าการพบแพทย์ต่อหน้าเฉลี่ย 50% 

จุดเด่นของ Doctor Anywhere คือตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนทำงานที่ต้องเดินทางเป็นประจำได้เป็นอย่างดี ผู้ป่วยสามารถนัดแพทย์และขอคำปรึกษาจากแพทย์ได้แบบเรียลไทม์ผ่านระบบวิดีโอคอล ส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีโอกาสในการเข้าถึงการรักษาได้อย่างทันท่วงที หากผู้ป่วยมีอาการเจ็บป่วย อาทิ โรคซับซ้อนหรือโรคเฉพาะทาง ผู้ป่วยจะต้องเดินทางเข้ามารับการตรวจวินิจฉัยและรักษาเพิ่มเติม ณ โรงพยาบาล

 

Source1, Source2

Good Doctor Technology

Good Doctor Technology (GDT) เป็น บริษัท เทคโนโลยีด้านสุขภาพที่มีวิสัยทัศน์ ‘One Doctor for One Family in SEA’ GDT เป็นพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการของ Grab ในการเปิดตัวบริการ GrabHealth จุดมุ่งหมายคือการเชื่อมต่อบุคลากรทางการแพทย์กับผู้ป่วยในการให้บริการด้านสุขภาพที่มีคุณภาพสูง ซึ่งจะช่วยปรับปรุงการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ โดยไม่ถูกจำกัดด้วยเวลาและขอบเขตทางภูมิศาสตร์

Good Doctor Technology (GDT) ในอินโดนีเซียเกิดจากการบรรจบกันของยักษ์ใหญ่ในเอเชีย 3 ราย ได้แก่ Ping An Good Doctor จากประเทศจีน Grab จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ SoftBank จากญี่ปุ่น Ping An Good Doctor เป็นแอปพลิเคชั่น telemedicine ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนในแง่ของขนาดและความครอบคลุมของผู้ใช้ ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 72.6 ล้านรายต่อเดือนและผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนมากกว่า 373 ล้านราย ทำให้เป็นแพลตฟอร์มการแพทย์ทางไกลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในโลก แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของพวกเขาใช้ “เทคโนโลยีการแพทย์เคลื่อนที่ + AI” เพื่อสนับสนุนทีมแพทย์ภายในของแพทย์มากกว่า 2,200 คนและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่เกี่ยวข้อง ให้บริการทางการแพทย์ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงผ่านการให้คำปรึกษาออนไลน์

Source1 

✦✦✦

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x