8 ทักษะจำเป็นปี 2022 ที่อาจช่วยในการต่อรองเงินเดือน

การเรียนรู้ทักษะใหม่ หรือการหาวิธีการสร้างรายได้เพิ่มจากทักษะที่มีอยู่นั้นอาจทำให้คุณพบเจองานที่ท้าทายใหม่ ๆ มากขึ้น สำหรับทักษะหลาย ๆ อย่างแล้ว คุณอาจสามารถเลือกที่จะเรียนรู้ได้ฟรีอีกด้วย!

ยุคดิจิทัลทำให้โลกเราหมุนไปเร็วมาก นอกจากจะส่งผลกระทบกับชีวิตประจำวันแล้วก็ยังส่งผลต่อโลกแห่งการทำงานด้วย ทั้งทำให้เกิดสายงานและความต้องการทักษะใหม่ ๆ ขึ้นมากมาย

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่คุณจะเรียนรู้ทักษะใหม่เพื่อเพิ่มเงินเดือนในปี 2022 นี้ ถ้าคิดว่าใช่ ทักษะต่อไปนี้คือทางเลือกของคุณ

1. Data Scientist/Data Analytics (วิทยาการข้อมูล/การวิเคราะห์ข้อมูล)

ตลาดแรงงานในทุกปัจจุบันจะขาดนักวิเคราะห์ข้อมูลไปไม่ได้เลย อาชีพนี้เป็นต้องการในทุกอุตสาหกรรม ทั้งธนาคาร การแพทย์ โลจิสติกส์ และอี-คอมเมิร์ซ หน้าที่นักวิเคราะห์ข้อมูลก็คือการรวบรวม วิเคราะห์ และตีความข้อมูลจากอุตสาหกรรมและภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อนำมาสร้างเป็นแนวทางที่นำมาใช้ได้จริง นักวิเคราะห์ข้อมูลเป็นกลไกสำคัญของบริษัทในการรับข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ เข้ามา นักวิเคราะห์ข้อมูลสามารถรับมือกับความท้าทายที่หลากหลายของตลาดในปัจจุบันได้เป็นอย่างดีเพราะทักษะในการวิเคราะห์ และความเชี่ยวชาญในการเขียนโปรแกรมนี้เอง

2. Machine Learning and Artificial Intelligence (การเรียนรู้ของเครื่องจักรและปัญญาประดิษฐ์)

ในยุคแห่งความสำเร็จทางเทคโนโลยีนี้ สิ่งประดิษฐ์หลายชนิดมีศักยภาพเทียบเท่ากับปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) และการเรียนรู้ของเครื่องจักร (Machine Learning: ML) โปรแกรมจดจำใบหน้า หุ่นยนต์ต่าง ๆ และยานพาหนะที่ไร้คนขับกำลังถูกคิดค้นออกมามากขึ้น และถูกนำไปปรับใช้ในด้านธุรกิจ การสาธารณสุข สิ่งแวดล้อม และในอีกหลายอ้านของอุตสาหกรรม

Semrush กล่าวไว้ว่า อุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ทั่วโลกจะโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดในอีกหลายปีข้างหน้านี้ โดยอาจมีมูลค่าสูงถึง 190.61 พันล้านดอลล่าร์ในปี 2025 เพราะทั้ง AI และ ML กำลังเติบโตในหลายอุตสาหกรรม ดังนั้นใครก็ตามที่มีทักษะด้าน AI และ ML จะเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างแน่นอน

3. User Interface/UX Design (การออกแบบที่เชื่อมต่อกับผู้ใช้งานและประสบการณ์ของผู้ใช้งาน)

การออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้งาน (User Experience: UX) และการเชื่อมต่อกับผู้ใช้งาน (User Interface: UI) ถือว่าเป็นสองสายงานใหม่ที่กำลังมาแรงในการพัฒนาเว็บไซต์ ที่จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าผู้ใช้งานจะได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการท่องเว็บไซต์

หลายองค์กรทั่วโลกกำลังมองหานักออกแบบ UX/UI ที่จะมาช่วยออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน หากผู้ใช้งานได้รับประสบการ์ที่ดี ก็จะช่วยเพิ่มความต้องการสินค้าและบริการให้กับองค์กรนั่นเอง

4. Web Design and Development (การออกแบบและการพัฒนาเว็บไซต์)

ทักษะในการพัฒนาเว็บไซต์กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในหลากหลายธุรกิจ จึงทำให้มีโอกาสในการหางานในด้านนี้เพิ่มมากขึ้นด้วย ทั้งตำแหน่งงาน Front-End Developer และ Back-End Developer รวมถึง Full-Stack Developer) ที่ต้องมีทักษะภาษาต่าง ๆ (Python JavaScript และ HTML) ก็มีโอกาสที่จะได้งานสูงเช่นกัน

การพัฒนาโปรแกรมโดยไม่อาศัยการเขียนโค้ดถือเป็นทักษะที่น่าสนใจและควรจับตามอง เพราะหากคุณมีทักษะด้านนี้ก็จะสามารถสร้างเว็บไซต์ทั้งมีประสิทธิภาพสูง และสวยงามน่าดึงดูดได้โดยไม่ต้องเขียนโค้ดขึ้นมาจริง ๆ

ปัจจุบันนี้ หลาย ๆ เว็บไซต์ก็ถูกสร้างขึ้นด้วยระบบที่ไร้การเขียนโค้ด อย่าง WordPress ที่ทำให้คนที่ไม่ถนัดด้านเทคโนโลยีสามารถสร้างเว็บไซต์ที่ดูดีและเป็นมืออาชีพขึ้นได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว

5. Cloud Computing (การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ)

การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Computing) เป็นสายงานใหม่ที่สามารถพลิกโฉมการทำงานทางออนไลน์ได้ โดย Cloud Computing จะทำให้ธุรกิจทุกขนาดสามารถเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์และคลังข้อมูลจากที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเข้าดูแลหรือพัฒนาโครงสร้าง IT ขึ้นมาเอง

ในอนาคตอันใกล้นี้เราคงจะได้เห็นการนำเทคโนโลยีคลาวด์มาใช้อย่างยั่งยืนแน่นอน เพราะหลายธุรกิจกำลังยกระดับองค์กรตัวเองให้มีระบบที่ทันสมัย ดังนั้นในอีกไม่นานนี้ ทักษะด้านนี้จะเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดอย่างแน่นอน

แล้วถ้าอยากจะทำอาชีพนี้ต้องเริ่มจากตรงไหนดี? คำตอบก็คือ การเริ่มต้นเรียนรู้ทักษะการใช้เทคโนโลยีคลาวด์นั้นไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ทักษะอะไรเลย คุณสามารถเลือกที่จะเรียนรู้ทักษะอื่น ๆ ที่จะนำมาปรับใช้ อย่างทักษะการเขียนเว็บไซต์ หรือระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

6. Blockchain Technology Development (การพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชน)

เทคโนโลยีบล็อกเชนกลายมาเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าถึงหลายพันล้านดอลล่าร์ แม้ว่าจะถูกคิดค้นขึ้นมาเมื่อไม่กี่ปีก่อนก็ตาม Statista ได้กล่าวไว้ว่า การทำธุรกรรมบนเทคโนโลยีบล็อกเชนทั่วโลกนั้นถูกคาดการณ์ไว้ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 19 พันล้านดอลล่าร์ในปี 2024 โดยส่วนหนึ่งมาจากการใช้ไปกับการสร้างและจัดการสกุลเงินดิจิทัล (cryptocurrency)

คนที่มีทักษะด้านบล็อกเชนจะตำแหน่งงานมากมายรอคุณอยู่ในปี 2022 นี้ และในปีต่อ ๆ ไป เพราะตลาดยังคงหาวิธีการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างต่อเนื่อง

7. Information and data security (ความปลอดภัยของข้อมูลและสารสนเทศ)

โลกในทุกวันนี้ไม่สามารถขาดอินเทอร์เน็ต และเทคโนโลยีร่วมสมัยต่าง ๆ ไปได้ แม้นวัตกรรมเหล่านี้จะมีข้อดีมากมาย แต่ก็ไม่สามารถมองข้ามความเสี่ยงของมันได้ เพื่อให้ใช้เทคโนโลยีได้อย่างปลอดภัย ผู้ใช้งานจะต้องรู้จักวิธีการป้องกันตัวเองและธุรกิจจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ เนื่องจากผลกระทบจากอาชญากรรมทางไซเบอร์นั้นสร้างความเสียหายมูลค่ามหาศาล จึงไม่ถือเป็นเพียงปัญหาเล็ก ๆ อีกต่อไป

ผู้ที่เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ จะต้องรู้จักข้อควรคำนึงทางความปลอดภัย ทั้งเรื่องของมัลแวร์ การเจาะเข้าระบบ และการเจาะผ่านอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ต (IoT) นอกจากนั้นก็ควรต้องเรียนรู้ที่จะป้องกันตัวเองจากภัยคุกคามทางไซเบอร์อีกด้วย การจารกรรมข้อมูลทางไซเบอร์นั้นมักมีมูลค่าความเสียหายหลายล้านดอลลาร์ และเพราะข้อมูลนั้นเปรียบเสมือนบ่อน้ำมัน จึงควรถูกรักษาไว้เป็นอย่างดี

8. Innovation Management (การจัดการนวัตกรรม)

การสร้างและพัฒนาเทคโนโลยีที่รวดเร็ว โดยเฉพาะในโลกดิจิทัลนั้นเป็นเอกลักษณ์ของศตวรรษที่ 21 การนำเทคโนโลยีมาใช้ได้เปลี่ยนทั้งชีวิตส่วนตัวและการทำงานของเราให้เร็วขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คนยุคใหม่จะต้องติดตามให้ทันกับเทคโนโลยี แอปพลิเคชัน และวิธีการเรียนรู้ เพื่อนำไปใช้ในการต่อรองเงินเดือนให้ได้ตามที่ต้องการ องค์กรเองก็ต้องใช้การจัดการนวัตกรรมเพื่อให้ประสบความสำเร็จ และสามารถแข่งขันได้กับโครงสร้างของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ทั้ง Product Discovery, Design Sprints และ Lean Startup ต่างก็เป็นตัวอย่างของหลักการที่อาจช่วยให้พัฒนา รวมถึงสร้าง และทำให้ค้นพบคุณค่าที่แท้จริงของบริษัท

หากคุณกำลังหางานใหม่ ลองเข้าไปเยี่ยมชม GetLinks Job Board เพื่อดูตำแหน่งงานที่ตรงกับทักษะของตัวเองเพียงแค่คลิกไม่กี่ครั้งเท่านั้น เริ่มต้นด้วยการระบุสายงาน และธุรกิจของคุณ ระบบก็จะแสดงรายชื่อบริษัทและตำแหน่งงานที่เหมาะสำหรับคุณ

ค้นหาเเละสมัครงานได้ที่ Job Opportunities in Thailand | Getlinks

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x