อัปเดต 5 สายงาน Remote Working ที่อาจมาแรงในปี 2022!

จากสถานการ์โควิด-19 ทำให้หลาย ๆ บริษัทปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็นการทำงานจากที่บ้าน เพื่อที่จะลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ ในบางบริษัทนั้นได้ตัดสินใจที่จะให้พนักงานเฉพาะในบางตำแหน่งทำงานจากที่บ้านเป็นการถาวรเลยก็มี เพราะต่างก็รู้กันแล้วว่าไม่ว่าจะทำงานจากที่ไหน ประสิทธิภาพของงานก็ไม่ได้ลดลง และนี่จึงเป็นข่าวดี! การเปลี่ยนแปลงนี้ได้สร้างโอกาสให้กับในบางสายงานได้ทำงานจากที่บ้านร้อยเปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้งยังมีอัตราการจ้างงานที่สูงมากด้วยในปีนี้ สงสัยกันไหมว่าตำแหน่งที่ว่านี้มีอะไรบ้าง? ถ้าอย่างนั้นลองมาเช็กดูพร้อม ๆ กันเลย

ล่าสุดเราได้มีการเปิดตัว GetLinks Salary Report 2021 ซึ่งงานวิจัยล่าสุดที่รวบรวมโดย GetLinks จะช่วยให้คุณลงลึกไปในโลกเเห่งดิจิทัลและสายอาชีพใหม่ ๆ ในยุค New Normal! โดยจะมีการแนะนำสายงานที่กำลังมาเเรง รวมไปถึงอัตราเงินเดือนเเละทักษะต่าง ๆ ที่อาจจำเป็นต้องมีในยุคใหม่แบบนี้ ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับตำเเหน่งงานต่าง ๆ ที่คุณกำลังจะอ่านต่อจากนี้ด้วย อย่าลืมไปดาวน์โหลดกันนะ!

เราไปดูกันอัปเดต 5 สายงาน Remote Working ที่อาจจะมาแรงในปี 2022 กัน!

1.Cybersecurity

เราต้องยอมรับเลยว่า ในทุกวันนี้การเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัล (digital transformations) นั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุก ๆ ธุรกิจ อย่างไรก็ตาม การทำงานจากที่บ้านอาจทำให้พนักงานเข้าถึงเครือข่าย Wi-Fi ที่ไม่ปลอดภัยได้ ด้วยเหตุนี้ การเผชิญหน้ากับอาชญากรรมทางไซเบอร์ (cybercrimes) และการคุกคามทางไซเบอร์ (cyber threats) จึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก ยกตัวอย่างเช่น การแฮกเว็บไซต์ การปล่อยมัลแวร์หรือไวรัส รวมถึงการเจาะเข้าไปในฐานข้อมูลส่วนตัว จากข้อมูลของ PurpleSec หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์แสดงให้เห็นว่า อาชญากรรมทางไซเบอร์ได้เพิ่มสูงขึ้นถึง 600% ในช่วงระหว่างที่มีการระบาดของไวรัส

เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดอาชญากรรมทางไซเบอร์นั้น บริษัทต้องการใครสักคนเข้ามารับมือ ใช่แล้ว คนนั้น ๆ ก็คือ Cybersecurity นั่นเอง Cybersecurity คนนี้จะคอยต่อสู้กับการโจมตีจากคอมพิวเตอร์ เซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์มือถือ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ เครือข่าย และข้อมูลที่มาจากมัลแวร์ให้กับเรา

สกิลที่ต้องการ: problem-solving skills, technical aptitude, knowledge of security across various platforms, attention to detail, communication skills, fundamental computer forensics skills, a desire to learn, an understanding of hacking. 

เงินเดือนเฉลี่ยโดยประมาณต่อเดือน: 78,000 – 83,000 บาท

2. Digital Marketing / Digital Marketing Specialist

ไม่แปลกใจเลยหากเราจะเห็นว่า Digital Marketing จะอยู่บนอันดับต้น ๆ ของลิสต์ในสายงาน remote jobs ที่กำลังเติบโตในปีนี้ เราต่างก็ใช้เวลาโลกออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้โซเชียลมีเดียในการติดต่อสื่อสารกับคนอื่น ๆ การชอปปิงออนไลน์ หรือแม้แต่การใช้ประชุมออนไลน์

DataRepotal ได้รายงานไว้ว่า ตัวเลขของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 7.4% ในช่วงระหว่างปี 2563-2564 ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ได้ขยายพื้นที่ของการตลาดและการประชาสัมพันธ์ (PR) โดยเน้นไปที่การใช้ Digital Marketing เป็นกลยุทธ์หลักมากขึ้น หลาย ๆ ธุรกิจเองก็เริ่มเห็นแล้วว่านักการตลาดดิจิทัล (digital marketers) สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าจะทำงานจากที่ไหน

สกิลที่ต้องการ: data analysis, content creation, SEO & SEM, CRM, communication skills, social media knowledge, basic design skills.

เงินเดือนเฉลี่ยโดยประมาณต่อเดือน: 33,000 – 43,000 บาท

3. Data Scientist

โควิด-19 ได้ก่อให้เพิ่มให้เกิดความไม่แน่นอนในหลาย ๆ ธุรกิจ ในบางบริษัทนั้นจึงต้องการ Data Science มาเพื่อช่วยลดหรือกำจัดความไม่แน่ไม่นอนนี้ออกไปจากบริษัทด้วยการใช้การเข้าถึงทางวิทยาศาสตร์ ชุดคำสั่งหรือเครื่องมือ อัลกอริธึม และขั้นตอนในการคัดกรองข้อมูลเชิงลึกออกจากข้อมูลโดยรวมทั้งหมด

ในฐานะที่เป็น Data Scientist จะช่วยจัดการเซตเทคโนโลยีภายในบริษัท มาพร้อมกับโปรดักต์ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยทำให้การสร้าง traction ได้ง่ายขึ้น จัดการการเข้าถึง cloud storage ในแพลตฟอร์มการจัดจำหน่ายให้ง่ายขึ้นเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายยิ่งขึ้น ตราบใดที่ Data Scientist มีทุกอย่างในมือแล้ว พวกเขาก็พร้อมที่จะลุยงาน เพราะฉะนั้นสถานที่ทำงานจึงไม่ใช่ปัญหาเลยสำหรับ Data Scientist

สกิลที่ต้องการ: Python programming, R programming, Hadoop platform, SQL databases, Machine Learning and AI, Data visualisation, business strategy, communication skills. 

เงินเดือนเฉลี่ยโดยประมาณต่อเดือน: 43,000 – 157,000 บาท

4. Software Developer

ตั้งแต่ที่เราได้เข้าสู่โลกดิจิทัล เทคโนโลยีและซอฟท์แวร์ก็ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ เรายังมีแนวโน้มที่จะเชื่อมั่นในการใช้ซอฟท์แวร์ในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยในช่วงของการระบาดของไวรัส ในขณะที่เรารู้ว่าซอฟท์แวร์สำคัญกับเราแค่ไหน องค์กรต่าง ๆ เองก็มองว่า Software Developers สำคัญไม่แพ้กัน Software Developers จึงเป็นกุญแจสำคัญสำหรับตำแหน่งหน้าที่นี้ในการทุ่มเทสร้างขั้นตอน ออกแบบ ปรับใช้และสนันสนุนซอฟท์แวร์ ด้วยเหตุนี้ การจ้างงานในตำแหน่งงาน Software Developers จึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

ด้วยความเชื่อมั่นใจที่องค์กรต่าง ๆ ได้คาดหวังไว้ Software Developers จึงมีชั่วโมงการทำงานมากกว่าปกติ และต้องปรับการทำงานเป็นการทำงานจากที่บ้านให้ได้อย่างรวดเร็จ ทั้งยังต้องรับมือกับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายจากที่บ้าน ความยืดหยุ่น ความคล่องตัว และสภาพแวดล้อมในการทำงานจะสามารถให้ Software Developers สามารถทำงานได้ดี

สกิลที่ต้องการ: Mathematical aptitude, problem-solving skills

programming languages, time-management skills, attention to detail, an understanding of trends, teamwork, self-development skills. 

เงินเดือนเฉลี่ยโดยประมาณต่อเดือน: 42,000 – 70,300 บาท

5. Designer (Web, Graphic, Product, UI / UX)

ในปี 2564 นี้ ดีไซเนอร์มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการตลาด ธุรกิจไม่สามารถที่จะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้หากขาดภาพไปในสื่อ และที่สำคัญไปกว่านั้น หากเราพิจารณาถึงเรื่องตัวเลขของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในทุกวันนี้แล้ว นับว่าเป็นโอกาสที่ดีในการปล่อยสินค้าหรือบริการไปสู่กับกลุ่มเป้าหมายผ่านทางโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ หรือแม้แต่แอปพลิเคชัน 

เพื่อที่จะสู้กับคู่แข่ง ธุรกิจควรที่จะใส่ใจในเรื่องของการออกแบบให้มากยิ่งขึ้นใน digital marketing ดีไซเนอร์จะช่วยให้คอนเทนต์หรือข้อความที่จะส่งออกไปมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

นอกจากนี้ ดีไซเนอร์ทำงานด้วยการใช้ไอเดียและสิ่งที่เกี่ยวกับการมองเห็น จึงต้องการความคล่องตัวในการสร้างสรรค์ผลงาน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่ต้องให้ดีไซเนอร์นั่งทำงานอยู่แต่ในออฟฟิศตลอดเวลา หลังจากระดมความคิดกันแล้ว ทีมก็สามารถที่จะปล่อยให้ดีไซเนอร์ไปทำงานได้อย่างอิสระ

สกิลที่ต้องการ: Design software, design principles, ideation, creativity, communication, visual communication, problem-solving skill, User Experience design, teamwork, time management. 

เงินเดือนเฉลี่ยโดยประมาณต่อเดือน: 

Web Designer: ฿30,000 – 55,000฿

Graphic Designer: ฿29,000 – ฿60,200

Product Designer: ฿40,000 – ฿65,000

UI / UX Designer: ฿32,000 – ฿58,000

สุดท้าย หากใครกำลังมองหางานอยู่ หรือกำลังมองหาโอกาสดี ๆ ที่จะได้งานที่ใช่ GetLinks Job Search สามารถช่วยคุณได้

Sources: Source 1, Source 2

ค้นหาเเละสมัครงานได้ที่ Job Opportunities in Thailand | Getlinks

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x