สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์: วิธีการเตรียม CV สู่การเตรียมตัวสัมภาษณ์!

การพัฒนาซอฟต์แวร์ เป็นหนึ่งในอาชีพที่รายได้ดีที่สุดในปี พ.ศ.2565 อย่างไรก็ตาม การที่จะได้งานพัฒนาซอฟแวร์นั้น คุณจะต้องผ่านอุปสรรค 2-3 อย่าง อย่างแรกนั้นคือ การที่คุณจะต้องหาโอกาสในการทำงานให้กับตนเอง บนแพลตฟอร์มต่างๆ อย่าง GetLinks นำเสนอให้เขาเห็น CV ของคุณ ถ้านายหน้าเขาชื่นชอบใน CV ของคุณ เขาจะเรียกคุณสัมภาษณ์ สัก 1 หรือ 2 ครั้ง ก่อนที่คุณจะได้รับงานนั้น ๆ 

ในบทความนี้ เราจะมาอธิบาย ในทุกสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อให้ประสบความสำเร็จที่จะได้รับงานพัฒนาซอฟต์แวร์ครั้งถัดไปของคุณ มาลงลึกไปด้วยกัน! 

การเตรียม CV ของคุณ

CV คือหนึ่งในสิ่งแรกที่นายจ้างจะชอบขอดูเมื่อพวกเขาจะโฆษณาโอกาสในการทำงานให้ ถ้า CV ของคุณนั้นดีไม่พอ คุณจะไม่ได้รับการเชิญมาสัมภาษณ์ โดยอัตโนมัติ นั่นทำไมคุณถึงต้องเตรียม CV ที่น่าดึงดูด เพื่อที่จะให้นายจ้างได้เห็นว่าคุณนั้นสมบูรณ์แบบที่สุดในการได้รับคัดเลือกสำหรับงานนี้

เคล็ดลับในการเตรียม CV ที่ดี ในฐานะนักพัฒนาซอฟต์แวร์

  • กำหนดขอบเขตความรู้ทางเทคนิคและทักษะต่างๆ

ในฐานะนักพัฒนาซอฟต์แวร์ หนึ่งในสิ่งพื้นฐานหลักๆที่คุณต้องทำวันต่อวัน คือ การเขียนโค้ด ดังนั้น คุณต้องระบุภาษาโปรแกรมมิ่ง กรอบงาน และเครื่องมือโปรแกรมต่างที่คุณคุ้นเคย สิ่งเหล่านี้ควรจะรวมอยู่ภายใต้ส่วนทักษะและการศึกษา ใน CV ของคุณ

ผู้รับสมัครส่วนใหญ่ จะดูที่ส่วนนี้ก่อนที่จะดูส่วนอื่น ๆ ใน CV ของคุณ ดังนั้นเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รวบรวมเครื่องมือและเทคโนโลยีการเขียนโปรแกรมที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่คุณคุ้นเคยเป็นอย่างดี บางเครื่องมือและเทคโนโลยีการเขียนโปรแกรมคุณสามารถเพิ่มได้ ได้แก่ คอมไพเลอร์ ลิงเกอร์ รวบรวม แยกชิ้นส่วน โหลดเทสเตอร์ วิเคราะห์ประสิทธิภาพเครื่องมือพัฒนา GUI ตัวแก้ไขโค้ด และอื่น ๆ อีกมากมาย

  • ประวัติการทำงานเฉพาะที่เกี่ยวข้อง

หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่นายจ้างจะสนใจที่จะรู้ศักยภาพของคุณคือ ประวัติการทำงานและประสบการณ์ ประสบการณ์ของคุณมันคือสิ่งที่จะให้ความมั่นใจกับนายจ้างได้ว่าคุณจะสามารถจัดการกับงานเหล่านี้ด้วยมือคุณได้ ตรวจสอบให้แน่ใจคุณเพิ่มเฉพาะประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับงานประเภทเดียวกับที่คุณกำลังสมัคร ประสบการณ์การทำงานที่รวมไว้ควรอยู่ภายใน 10 ปีที่ผ่านมา 

  • รวมโครงการที่เกี่ยวข้องที่คุณทำงานอยู่

แต่ละตำแหน่งงานก่อนหน้านี้ที่คุณเพิ่มเข้าไปใน CV ของคุณ ตรวจสอบให้มั่นใจว่าคุณได้รวบรวมโครงการหลักที่คุณได้ทำในขณะตำแหน่งงานเหล่านั้น อย่าลืมที่จะใส่วัตถุประสงค์ของแต่ละโครงการ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้นายจ้างเห็นถึงศักยภาพความสามารถภาพรวมของคุณเมื่อต้องทำสิ่งต่าง ๆให้สำเร็จ

  • ตรวจทาน CV ของคุณเพื่อหาข้อผิดพลาด

เพื่อความแน่ใจคุณควรอ่าน CV ของคุณมากกว่า 1 ครั้ง เพื่อรับรองว่ามันจะไม่มีข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ การมีข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ใน CV ของคุณ สามารถทำให้นายจ้างมองว่าคุณเป็นคนที่ไม่ได้สนใจในรายละเอียด ดังนั้นใช้เวลาอ่านคำแต่ละคำ และวรรคแต่ละวรรค ใน CV ของคุณ เพื่อรับรองว่าจะไม่มีข้อผิดพลาด

  • การเตรียมเพื่อการสัมภาษณ์

ถ้าคุณเป็นหนึ่งในไม่กี่คุณที่ได้ถูกเชิญมาสัมภาษณ์ คุณต้องเผื่อเวลาที่จะเตรียมตัวเพื่อการสัมภาณ์ให้ดีก่อนที่จะไปสัมภาษณ์ ให้เราได้แบ่งปันเคล็ดลับกับคุณเพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการสัมภาษณ์งานครั้งต่อไปในฐานะนักพัฒนาซอฟต์แวร์

  • มีข้อมูลทั้งหมดใน CV off-head 

บางการสัมภาษณ์ ผู้สัมภาษณ์บางคนชอบที่จะถามผู้สมัคร รายละเอียดเล็กน้อยเกี่ยวกับข้อมูลที่ปรากฏบน CV ของคุณ ดังนั้นต้องมีข้อเท็จจริงและข้อมูลสำรองทุกสิ่งที่คุณใส่ใน CV ของคุณ ขณะเตรียมการ ใช้เวลา สำรวจทุกส่วน และตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณสามารถตอบคำถามที่เป็นไปได้ทั้งหมดที่นายจ้างของคุณอาจจะถาม

  • เตรียมตัวสำหรับคำถามทางเทคนิคและคำถามที่ไม่เฉพาะ 

ในฐานะนักพัฒนา คุณอาจถูกลวงให้เตรียมเฉพาะคำถามทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับประเภทงานที่คุณสมัครเท่านั้น อย่างไรก็ตามผู้รับสมัครส่วนใหญ่ต้องการมากกว่าแค่ทักษะทางเทคนิค พวกเขาต้องการใครสักคนที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพการทำงาน เพื่อนร่วมงาน และโดยทั่วไปแล้วต้องการใครสักคนที่พร้อมจะเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น

  • เรียนรู้เกี่ยวกับบริษัท

นายจ้างของคุณจะประทับใจถ้าพวกเขารู้ว่าคุณนั้นรู้จักเกี่ยวกับบริษัทของพวกเขาเป็นอย่างดี ดังนั้น ก่อนที่จะไปสัมภาษณ์ ตรวจสอบแหล่งข้อมูลต่างๆ ของบริษัท รวมถึงหน้าโซเชียลมีเดีย เว็ปไซต์ และบทความใดๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่เขียนเกี่ยวกับพวกเขา ในขณะที่กำลังตอบคำถามบางคำถาม พยายามจัดสรรคำตอบให้ตรงกับความต้องการของบริษัท

ความตั้งใจสุดท้าย

เมื่อคุณสมัครงานพัฒนาซอฟต์แวร์ครั้งต่อไป ให้เริ่มต้นด้วยการสร้าง CV ที่จะโดดเด่นจากหลายๆ อย่างที่นายจ้างของคุณจะได้รับ เพิ่มข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดที่จะทำให้นายจ้างของคุณชัดเจนว่าคุณเป็นคนที่ดีที่สุดในการทำงานด้วยมือของคุณ

เมื่อได้รับเชิญให้มาสัมภาษณ์ หาเวลาว่างเพื่อการเตรียมตัว ค้นคว้าเกี่ยวกับคำถามสัมภาษณ์ที่อาจเป็นไปได้ทั้งหมดที่คุณอาจถูกถามและหาวิธีที่ดีที่สุดที่จะตอบคำถามแต่ละข้อ ที่สำคัญที่สุดอย่าลืมไปสัมภาษณ์ให้ตรงเวลา หากคุณกำลังหางานนักพัฒนาซอฟต์แวร์ หรืองานประเภทอื่นๆ ในภาคเทคโนโลยี ลองดู GetLinks มีโอกาสมากมายที่คุณสามารถลองใช้ได้

ค้นหาเเละสมัครงานได้ที่ Job Opportunities in Thailand | Getlinks

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x