อิทธิพลของ Healthcare ส่งผลอย่างไรต่อตลาดแรงงาน?

 

แม้ว่าในปีที่ผ่านมา จะมีพนักงานหลายคนได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างงานจากสถานการณ์โควิด แต่ผลพวงจากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ความต้องการในสายอาชีพของอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพมีมากขึ้น ยกตัวอย่างในประเทศอินเดีย Healthcare และเทคโนโลยี ยังคงเป็นภาคการสรรหาบุคลากรที่สำคัญ เนื่องจากการระบาดใหญ่ได้เร่งความต้องการผู้มีทักษะความสามารถในด้านนี้ เพื่อรองรับการรักษาผู้ป่วยจากโรคระบาดมากขึ้น

ทำให้ในวันนี้ Healthcare ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงทิศทางการจ้างงานครั้งใหญ่

เราลองมาดูกันว่าแนวโน้มการจ้างงานในอนาคตจะมีทิศทางอย่างไรบ้าง

1. คุณภาพจะสำคัญกว่าปริมาณ

ยุคหลัง Covid-19 เป็นยุคที่สถานการณ์ต่าง ๆ เริ่มดีขึ้น แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนในระดับหนึ่ง แม้ว่าบริษัทต่างๆจะตัดสินใจเปิดขึ้นอีกครั้ง และกลับมาจ้างงาน แต่จำนวนที่เปิดรับกลับน้อยลงมากอย่างน่าตกใจ บริษัทจึงจำเป็นต้องเลือกใช้พนักงานที่น้อยลงต้องสรรหาโดยที่พนักงานต้องมีทักษะหลายอย่างในตัว

 

2. เกิดความหลากหลายมากขึ้นในสังคม

โลกไม่เพียงแต่ต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่ทั่วโลก แต่ยังมีปัญหาระดับโลกด้วย เช่น การเหยียดเชื้อชาติ หลายองค์กรได้ออกมายืนหยัดต่อสู้กับปัญหาการเหยียดเชื้อชาติ องค์กรต่างๆ มีบทบาทสำคัญโดยผสมผสานกลยุทธ์การจ้างงานที่มีความหลากหลายและไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ในมุมของผู้สมัครเองก็ต้องให้ความสำคัญเรื่องความหลากหลายนี้ด้วย

 

3. การเปลี่ยนแปลงผลประโยชน์พนักงาน

เริ่มแรกพนักงานมองหาแต่เงินเดือนก่อนเข้าทำงานในบริษัท แต่หลังจากเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ พนักงานจำนวนมากเริ่มมองหาผลประโยชน์ทางการแพทย์จากบริษัท นอกจากเงินเดือนแล้ว ยังมองหาสวัสดิการอื่นอีกมากมาย เช่น ค่าเล่าเรียน ค่าลาหยุดงาน ค่าประกันสุขภาพ และทรัพยากรด้านสุขภาพจิต เป็นต้น

 

4. การทำงานจากระยะไกล

การแพร่ระบาดโรคนี้ได้สอนเราว่า เกือบทุกอย่างบนโลกสามารถทำผ่านออนไลน์ได้โดยใช้อินเทอร์เน็ต พนักงานสามารถทำงานทางไกลในสถานที่ที่ตนสะดวกได้ และการเช่าบ้านในเมืองที่มีราคาแพง เพื่อใกล้ที่ทำงนานนั้นไม่จำเป็นอีกต่อไป เนื่องจากหลายบริษัทกำลังเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็น WFH แบบสมบูรณ์ 

 

5. การสรรหาผ่าน Omni Channel คือกุญแจสำคัญ

การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าหลากหลายช่องทาง และเชื่อมโยงช่องทางต่างๆให้เป็นหนึ่งเดียวเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากมีแพลตฟอร์มจัดหางานมากมายนับไม่ถ้วน แต่สิ่งสำคัญคือ แพลตฟอร์มใดดีที่สุดสำหรับตำแหน่งนั้น นี่คือจุดเริ่มต้นที่หลายบริษัท ต้องให้ความสนใจและเพิ่มทักษะในด้านนี้ให้มากขึ้น

สิ่งเหล่านี้เป็นแนวโน้มที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ทุกคนควรเรียนรู้และปรับตัวให้พร้อม GetLinks เข้าใจเรื่องงานเป็นอย่างดี ให้เราช่วยผลักดันให้คุณได้งานที่ใช่สำหรับคุณเถอะ

✦✦✦

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

ค้นหาเเละสมัครงานได้ที่ Job Opportunities in Thailand | Getlinks

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x