ต่อรองเงินเดือนกับนายจ้างอย่างไรให้ได้ผล!

หลายคนมีฐานเงินเดือนที่ต้องการอยู่ในใจ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่กล้าหยิบยกขึ้นมาพูดในการต่อรองเงินเดือนให้ได้ในอัตราที่ต้องการ ซึ่งแน่นอนว่าความกล้าอย่างเดียวนั้นไม่พอ แต่ต้องรู้วิธีด้วยว่าจะต้องพูดอย่างไรให้ได้ผลด้วย เพราะไม่ใช่แค่คุณเท่านั้นที่มีฐานเงินเดือนที่ต้องการ นายจ้างก็มีเรทของงบประมาณที่ตั้งไว้แล้วเหมือนกัน คำถามก็คือ ควรทำอย่างไรเพื่อให้ได้เรทค่าตอบแทนสูงสุดในเรทงบประมาณนั้น

แม้ว่าคุณได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้สมัครที่ผ่านการพิจารณาโปรไฟล์ ในท้ายที่สุดแล้ว อัตราเงินเดือนที่คุณต้องการยังเป็นปัจจัยท้ายๆ ที่สำคัญสำหรับนายจ้างในการตัดสินใจว่าจะรับใครเข้ามาร่วมทีม ก่อนที่จะถึงขั้นตอนนั้น คุณควรรู้แล้วว่าตัวเองต้องการค่าตอบแทนเรทประมาณไหน ที่จะทำให้คุณรู้สึกพึงพอใจและทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งควรเป็นค่าตอบแทนที่แฟร์ทั้งสำหรับตัวคุณเองและผู้จ้างงานของคุณที่จะต้องร่วมงานกันในระยะยาวด้วย

ข่าวดีก็คือ หลาย ๆ องค์กรเปิดรับข้อเสนอเงินเดือนเพื่อดึงดูดให้ผู้ที่มีความสามารถเข้ามาสมัครงานกับพวกเขา CFO ของหลายบริษัทถึงขั้นใช้เป็นกลยุทธ์ของบริษัทเพราะรู้ดีว่าคนคือพลังในการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้า ถ้าตำแหน่งของคุณต้องใช้ทักษะที่เป็นที่ต้องการสูงในตลาด เช่น นักพัฒนาเว็บไซต์ หรือนักการตลาดดิจิทัล คุณก็มีโอกาสที่จะเรียกเงินเดือนได้สูง จากทักษะที่คุณมีในลักษณะของมืออาชีพ

ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงเทคนิคในการต่อรองเงินเดือนกับนายจ้างในช่วงการสมัครงานของคุณ

เรียนรู้เกี่ยวกับอัตราเงินเดือนในอุตสาหกรรมของคุณ

ก่อนอื่น ต้องเริ่มทำความเข้าใจและค้นหาข้อมูลว่าเกี่ยวกับเงินเดือนผ่านรายงานเงินเดือน หรือสอบถามคนที่ทำงานในอุตสาหกรรมนั้นๆ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง และไม่ใช่แค่ตัวเลขเท่านั้นที่คุณควรรู้ แต่ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับขอบเขตในการทำงาน และทักษะที่ต้องใช้สำหรับตำแหน่งงานนั้น ๆ ด้วย เพื่อพิจารณาว่าระดับของค่าตอบแทนและทักษะเหล่านั้นคือสิ่งที่เหมาะสมกับคุณหรือไม่ ประสบการณ์คล้างคลึงกันอย่างไร และเมื่อผู้สัมภาษณ์งานโยนคำถามนี้มาให้คุณ คุณก็จะมีคำตอบพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว และสามารถให้คำตอบด้วยเหตุผลรองรับอย่างมืออาชีพ และข้อสำคัญก็คือ พยายามอัปเดตตัวเลขและข้อมูลล่าสุดด้วย 

พูดให้ถูกที่ ถูกเวลา

หลังจากที่คุณพอจะรู้แล้วว่าฐานเงินเดือนเป็นประมาณไหน ก็ควรรู้ว่าจะต้องพูดถึงตอนไหน เพื่อไม่ให้ความประทับใจแรกที่คุณพยายามสร้างในช่วงสัมภาษณ์งานถูกทำลายลง และไม่ให้นายจ้างเข้าใจว่าคุณคำนึงถึงเพียงแค่ค่าตอบแทนเพียงอย่างเดียว โดยหลังจากที่สัมภาษณ์เสร็จเรียบร้อยแล้วรู้สึกว่าตำแหน่งที่คุณสมัครเหมาะสมกับคุณ และต้องการที่ทำงานกับที่นี่จริง ๆ ก็ถึงช่วงเวลาที่ควรหยิบยกขึ้นมาพูดได้

ในบางครั้ง คุณอาจจำเป็นที่จะต้องสัมภาษณ์งานมากกว่าหนึ่งครั้ง ซึ่งการนำมาพูดในการสัมภาษณ์ครั้งที่สองหรือสามจะดีที่สุด เพราะถ้าคุณสามารถผ่านด่านไปถึงขั้นนั้นได้แล้ว ก็เป็นสัญญาณอย่างหนึ่งว่าบริษัทต้องการคุณไปร่วมงานด้วย และนี่ก็คือช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่คุณจะหยิบยกขึ้นมาพูดและมีโอกาสที่จะชนะการต่อรองตามที่ตั้งใจไว้ได้

อย่างไรก็ตาม คุณควรเตรียมพร้อมอยู่เสมอ เพราะปกติแล้ว ผู้สัมภาษณ์งานมักจะเป็นฝ่ายถามก่อนว่าคุณต้องการเงินเดือนที่เท่าไหร่ แล้วเวลานั้น คุณถึงจะเริ่มพูดคุย และสอบถามเกี่ยวกับผลประโยชน์พนักงานด้านอื่นๆ ด้วย นอกจากนั้น ให้พยายามแสดงให้ผู้สัมภาษณ์ของคุณเห็นว่า คุณรู้สึกกระตือรือร้นที่จะเป็นส่วนหนึ่งของทีม เพราะพวกเขาสามารถเห็นได้จากสายตาและท่าทางของคุณ เช่นเดียวกับที่คุณมองเห็นพวกเขาได้เช่นกัน และเมื่อนั้น การต่อรองเงินเดือนจะสามารถทำได้ง่ายนขึ้น หรือไม่ต้องกังวลกับมันเลยด้วยซ้ำ

ระบุตัวเลขให้ชัดเจน

โดยปกติ เวลาที่ถูกถามเกี่ยวกับเงินเดือนที่ต้องการ หลายคนมักจะตอบเป็นช่วงของเงินเดือน ทำให้ส่วนใหญ่จะได้รับข้อเสนอกลับมาเป็นช่วงเงินเดือนที่ต่ำที่สุด ทางเลือกอื่นก็คือ เสนอช่วงเงินเดือนที่ไม่กว้างมาก และกำหนดกับตัวเองว่าเงินเดือนที่ต่ำที่สุดที่ตัวเองจะตอบตกลงเป็นเท่าไหร่ เพราะถ้าถูกเสนอต่ำกว่านั้น จะได้ปฏิเสธและเริ่มต้นหางานใหม่ที่ให้ข้อเสนอที่ดีกว่าแทน 

และจะดีที่สุด ถ้าคุณกำหนดตัวเลขอย่างชัดเจนสำหรับเงินเดือนที่ต้องการ เพราะมีหลายบริษัทที่พวกเขากำลังมองหาบุคคลที่มีความสามารถ และเปิดกว้างในการรับข้อเสนอ เพราะถ้าหากคุณพลาดไปหนึ่งงานเพราะไม่สามารถตกลงค่าตอบแทานกันได้ คุณก็ควรที่จะเปิดโอกาสให้กับบริษัทอื่นๆ ด้วย จนกว่าจะพบกับบริษัทที่รับข้อเสนอของคุณหรือตกลงตามข้อเสนอที่พึงพอใจกันทั้งสองฝ่าย และไม่เสียดายในภายหลัง อย่างไรก็ตาม ต้องอย่าลืมค้นหาอัตราเงินเดือนในอุตสาหกรรมของคุณเพื่อที่จะสามารถให้ข้อเสนอได้อย่างมั่นใจจากความสมเหตุสมผลด้วยKnow your own skill

ไม่ว่าคุณจะมีเงินเดือนในฝันเป็นเท่าไหร่ คุณควรจะเป็นคนที่รู้ดีที่สุดว่าทักษะและประสบการณ์ที่คุณได้สั่งสมมามีความเหมาะสมด้วยหรือไม่ โดยอาจจะลองเปรียบเทียบกับฐานเงินเดือนเก่าก็ได้ หลายคนเปลี่ยนงานเพื่อให้ได้เงินเดือนที่มากขึ้น แต่ก็ต้องอ่านเกี่ยวกับคุณสมบัติให้ดีตั้งแต่แรกว่าคุณตรงตามคุณสมบัติเหล่านั้นหรือเปล่า และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือต้องซื่อสัตย์กับนายจ้าง เพราะการหลอกเพื่อให้ได้เงินเดือนที่สูง ทั้งๆ ที่คุณไม่มีคุณสมบัติตรงตามนั้น ไม่นานพวกเขาก็จะทราบความจริง และเกิดผลเสียตามมาอย่างที่คาดไม่ถึง

และนี่ก็คือ 4 เทคนิคที่คุณสามารถนำไปใช้ในการต่อรองเงินเดือนจากนายจ้างได้ในขั้นตอนของการสมัครงาน เริ่มตั้งแต่การค้นหาฐานเงินเดือนโดยทั่วไป หยิบยกขึ้นมาให้ถูกที่ถูกเวลา บอกตัวเลขที่ชัดเจน และต้องมั่นใจได้ว่าทักษะและประสบการณ์ที่คุณมีพร้อมสำหรับเรทค่าตอบแทนนั้น

ในบางครั้ง หลายบริษัทอาจไม่ได้ให้เงินเดือนสูงตั้งแต่แรก แต่เพิ่มการเพิ่มเงินเดือนต่อปีที่บ่อยกว่า เพราะฉะนั้น มีหลายปัจจัยมากที่คุณควรนำไปพิิจารณาเพิ่มเติมด้วย และที่สำคัญอีกอย่างนึงก็คือ พยายามมองให้นอกเหนือไปจากเงินเดือนเพียงอย่างเดียวด้วย เพราะเงินเดือนที่สูงขึ้น มักหมายถึงงานและความรับผิดชอบที่มากขึ้น และในท้ายที่สุด เมื่อคุณสัมภาษณ์งานกับหลายบริษัทแล้ว ก็เลือกบริษัทที่คิดว่าเหมาะสมกับคุณมากที่สุด แม้ว่าอาจจะไม่ได้ให้ข้อเสนอเงินเดือนสูงที่สุดก็ตาม เพราะนั่นอาจมีข้อดีอย่างอื่นแทน เช่น สามารถทำงานแบบทางไกลได้ และทำให้ชีวิตการทำงานสมดุลมากขึ้น

คุณกำลังมองหางานใหม่อยู่หรือเปล่า? ลองดูบอร์ดงานของ GetLinks ที่คุณสามารถใช้ค้นหางานที่เหมาะกับทักษะของคุณได้เพียงไม่กี่คลิก จากการใส่ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งงานและอุตสาหกรรมที่สนใจ แล้วระบบก็จะแสดงรายการของบริษัทและตำแหน่งงานให้ และถ้าสนใจงานไหนเป็นพิเศษ ก็สามารถสมัครงาน และรอการสัมภาษณ์ได้ในแพลตฟอร์มเดียว 

ค้นหาเเละสมัครงานได้ที่ Job Opportunities in Thailand | Getlinks

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x