วิธีสร้าง CV ให้เหมาะกับการสมัครงานต่อไปของคุณ (พาร์ทสอง)

ในบทความที่แล้ว (พาร์ทเเรก) เราได้พูดถึงนิยามของ CV จุดประสงค์ในการทำ CV และการจัดรูปแบบของ CV ว่าควรเป็นอย่างไรบ้าง ถึงจะสามารถสร้างความประทับใจแรกให้กับผู้จ้างงานได้จากการหยิบ CV ของคุณขึ้นมาอ่านได้  ซึ่งหลังจากที่จัดทำ CV เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ควรตรวจสอบให้แน่ใจอีกครั้งว่าได้เขียนอธิบายอย่างชัดเจนและเข้าใจได้ง่าย ซึ่งทั้งหมดเป็นความรู้พื้นฐานในการทำ CV ส่วนในบทความนี้ เราจะเข้ามาดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันว่าคุณควรจะทำ CV อย่างไรให้เหมาะสมกับการสมัครงานต่อไปของคุณมากที่สุด

หลังจากที่เขียนในส่วนของโปรไฟล์เสร็จแล้ว ต่อไปก็จะเป็นส่วนของการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงานของคุณ ซึ่งจะเขียนเรียงลำดับอย่างไรก่อนก็ได้ แต่แนะนำให้เขียนส่วนที่สามารถโยงเข้ากับงานที่คุณกำลังสมัครไว้ก่อนจะดีที่สุด ด้วยการใส่ข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องเรียงลำดับความสำคัญกันไป ตั้งแต่ประสบการณ์ด้านการทำงานล่าสุดของคุณ แล้วตามด้วยประสบการณ์ก่อนหน้า เรียงเป็นไทม์ไลน์ให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้นเวลาอ่าน

วิธีปรับแต่ง CV ของคุณให้เหมาะกับงานที่คุณสมัคร

การปรับแต่ง CV ของคุณให้เหมาะสมกับงานใดงานหนึ่งโดยเฉพาะ คุณจะต้องนำประสบการณ์ในการทำงาน วิชาที่เคยเรียนในมหาวิทยาลัย และคุณสมบัติต่าง ๆ มาพิจารณาร่วมกันให้หมด เพื่อดูว่ามีอะไรที่เกี่ยวข้องกับงานปัจจุบันที่คุณต้องการสมัครบ้าง จากนั้นก็เรียงลำดับความสำคัญเวลาเขียน ถ้าคุณสมัครงานในตำแหน่งของนักพัฒนาเว็บไซต์ คุณก็สามารถบอกถึงข้อมูลการจบการศึกษาด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ได้ หากคุณเรียนจบและทำงานตรงสาย แต่บางคนก็เรียนการเขียนโปรแกรมเพื่อทำเว็บไซต์ด้วยตัวเองหรือโรงเรียนกวดวิชา หากเป็นกรณีนี้ คุณก็ควรพูดถึงโปรเจ็คของตัวเองหรือที่คุณเคยทำ ให้กับลูกค้ารายอื่น วิชาที่คุณได้เรียนมา หรือซอฟต์แวร์และโปรแกรมที่คุณมีประสบการณ์และทักษะในการนำมาใช้ในการทำงานของคุณผ่านประสบการณ์ ว่ายึดโยงอย่างไรกับงานที่คุณกำลังสมัครอยู่ได้บ้าง หากคุณกำลังมองหาตำแหน่งงานในด้าน IT อยู่ล่ะก็ เราแนะนำให้คุณมองหาโอกาสใหม่ ๆ ได้ที่ GetLinks x Ascend!

คุณควรอ่านและทำความเข้าใจคำอธิบายงานและคุณสมบัติที่ผู้จ้างงานต้องการให้ดี รวมทั้งค้นหาเพิ่มเติมด้วยว่า วัฒนธรรมขององค์กรและสภาพแวดล้อมในการทำงานของบริษัทที่คุณต้องการร่วมงานด้วยเป็นอย่างไรบ้าง คุณถึงจะสามารถเขียน CV ของคุณให้เชื่อมโยงกับคุณมีคุณสมบัติอย่างที่พวกเขากำลังตามหา และแสดงให้เห็นว่าทำไมพวกเขาถึงควรเลือกคุณเข้ารอบสอบสัมภาษณ์ต่อไป ซึ่งยังเป็นการเช็คให้แน่ใจด้วยว่าคุณไม่ได้พลาดตอบคำถามใด ๆ ที่ผู้จ้างงานต้องการรู้เกี่ยวกับคุณ 

ควรเขียน CV อย่างไรถ้าไม่มีคุณสมบัติตรงตามที่ผู้จ้างงานมองหาทุกประการ

เป็นเรื่องปกติที่จะมีคนสมัครงานที่ไม่ตรงกับสายงานที่พวกเขาเรียนจบมาโดยตรง แต่สามารถสมัครงานได้ด้วยการพูดถึงประสบการณ์ หรือวิชาที่เคยเรีียนทั้งในและนอกรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณมีทักษะสำหรับงานที่คุณกำลังสมัครอยู่ หากคุณสมัครงานเป็นนักเขียนคอนเทนต์ ไม่ได้จบด้านวารสารศาสตร์หรืออักษรศาสตร์โดยตรง แต่คุณมีบล็อกเป็นของตัวเอง หรือเคยเขียนคอนเทนต์เป็นงานเสริมให้บริษัทอื่นมาก่อน คุณก็สามารถเล่าถึงประสบการณ์เหล่านี้ใน CV ของคุณได้

หากงานนี้เป็นงานแรกหรือเพิ่งสมัครเป็นงานที่สอง คุณอาจจะยังไม่มีประสบการณ์การทำงานจริงให้ได้พูดถึงมากนัก แต่คุณสามารถที่จะพูดถึงวิชาต่าง ๆ ที่เคยเรียนในมหาวิทยาลัย และอธิบายว่าเกี่ยวข้องอย่างไรกับงานที่คุณต้องการสมัคร เช่น วิชาเชิงศิสป์ต่าง ๆ ที่บ่งบอกได้ว่าคุณชอบงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น

อีกหนึ่งตัวอย่างก็คือ ถ้าคุณต้องการสมัครงานในด้าน digital marketing แต่ไม่ได้เรียบจบด้านการตลาดมาโดยตรง คุณอาจจะเรียนเองจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ ก็ได้ เช่น e-learning บน Google และพูดถึงใบรับรองที่คุณมีจากการทำการประเมินผ่าน หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกมากมายที่ให้คุณสามารถเข้าไปเสริมทักษะต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง เพื่อพัฒนาทักษะในการทำงานที่คุณต้องการในอนาคต และถ้าคุณเป็นนักศึกษาจบใหม่ อย่าลืมพูดถึงเกรดที่ได้ โดยเฉพาะวิชาที่เกี่ยวข้องกับงานที่คุณสมัครอยู่ และอย่าลืมเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับคุณให้น่าสนใจ เพื่อดึงดูดให้พวกเขาอยากรู้จักกับคุณมากขึ้นด้วย

หากคุณกำลังจัดเตรียม CV อยู่ สามารถเข้าไปเยี่ยมชม GetLinks Job Board เพื่อใช้ค้นหางานที่คุณต้องการได้! แพลตฟอร์มนี้ใช้งานได้ง่ายและสะดวก เพียงแค่ใส่ตำแหน่งงานที่ต้องการ อุตสาหกรรมที่สนใจ หรือแม้แต่ชื่อบริษัทที่คุณต้องการทำงานด้วย และยังสามารถเปรียบเทียบงานต่าง ๆ ที่น่าสนใจสำหรับคุณได้ มากไปกว่านั้น คุณยังสามารถสร้าง CV ที่มีรูปแบบมาตรฐาน ผ่านการใช้ฟีเจอร์บนแพลตฟอร์ม Getlinks เพื่อเปลี่ยนโปรไฟล์ของคุณให้เป็น CV ที่พร้อมสำหรับใช้งานได้ทั้งง่ายและรวดเร็ว

ค้นหาเเละสมัครงานได้ที่ Job Opportunities in Thailand | Getlinks

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x