วิธีสร้าง CV ให้เหมาะกับการสมัครงานต่อไปของคุณ (พาร์ทแรก)

CV จะเป็นสิ่งแรกที่ทำให้ฝ่ายบุคคลขององค์กรได้อ่าน เพื่อทำความรู้จักกับคุณในเบื้องต้น เนื่องจากมีผู้สมัครเป็นจำนวนมาก พวกเขาไม่มีเวลานานเป็นชั่วโมงในการหยิบ CV ของทุกคนขึ้นมาอ่านอย่างละเอียด และจากสถิติพบว่า โดยเฉลี่ยพวกเขาจะใช้เวลาแค่ 7 วินาทีเท่านั้นในการตัดสินใจว่าจะเลือกเก็บหรือปฏิเสธ CV ของคุณดี CV ที่ดีจึงควรประกอบไปด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง มีการอธิบายที่ชัดเจน และมีรูปแบบที่โดดเด่น เพื่อให้เตะตากรรมการจากฝ่าย HR ของบริษัทที่คุณต้องการทำงานกับด้วยในอนาคต

CV คืออะไร?

CV คือตัวอักษรย่อของคำภาษาละติน “curriculum vitae” ซึ่งหมายความว่า “เส้นทางชีวิต” CV จะมีรายละเอียดมากกว่าเรซูเม่และประกอบไปด้วยข้อมูลที่มากกว่าประวัติส่วนตัว โดย CV จะประกอบไปด้วยโปรไฟล์ ข้อมูลสำหรับติดต่อ ข้อมูลสรุปเกี่ยวกับการศึกษาและหน้าที่การงานตามไทม์ไลน์ เพื่อให้ HR รู้ว่าคุณมีทักษะอะไรบ้าง และควรได้รับการอบรมงานเพิ่มเติมอะไรบ้างในอนาคต

จุดประสงค์ของ CV

CV ถูกจัดทำขึ้นเพื่อให้ผู้จ้างงานในอนาคตของคุณนำไปใช้พิจารณาว่าคุณคือคนที่เหมาะสมที่จะร่วมงานกับพวกเขาในอนาคตหรือไม่ จากการอ่านข้อมูลว่าคุณมีคุณสมบัติตรงตามที่พวกเขาต้องการหรือเปล่า ดังนั้นสิ่งที่สำคัญก็คือ คุณควรอ่านคำอธิบายเกี่ยวกับตำแหน่งงานที่คุณสมัครให้ดี และตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมูลใน CV ของคุณกำลังสื่อสารกับผู้อ่านว่าคุณมีความเหมาะสมกับงานที่คุณสมัครอย่างไรบ้าง เพราะถ้าไม่ตอบโจทย์ตรงนี้ CV ของคุณไม่สามารถทำให้ผู้อ่านประทับใจมากพอที่จะให้คุณเข้าไปต่อในรอบสัมภาษณ์ได้

อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่ได้มีคุณสมบัติตรงตามที่พวกเขาต้องการทุกประการ นั่นไม่ได้แปลว่าคุณไม่สามารถสมัครงานนั้นได้ เพราะคุณไม่รู้เลยว่าผู้สมัครรายอื่นเป็นอย่างไร สิ่งที่คุณสามารถทำได้ก็คือเขียนเกี่ยวกับทักษะและประสบการณ์ที่ตอบคำถามกับสิ่งที่พวกเขาต้องการให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถเป็นไปได้ แม้เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น และสิ่งที่คุณควรเพิ่มเติมเข้าไปด้วยก็คือข้อมูลด้านการศึกษาและประสบการณ์ของคุณให้กระชับและเข้าใจได้ง่ายเวลาอ่าน

รูปแบบของ CV 

นอกไปจากข้อมูลรายละเอียดแล้ว รูปแบบของ CV ก็มีความสำคัญเช่นกัน เลือกรูปแบบที่คุณคิดว่าเหมาะสมกับงานที่คุณสมัคร หากคุณสมัครงานที่ค่อนข้างเป็นมืออาชีพ เช่น งานที่ปรึกษา หรือวิเคราะห์ทางธุรกิจ คุณก็จำเป็นที่จะต้องใช้รูปแบบ CV ที่เป็นทางการเพื่อให้เหมาะสม แต่ถ้างานที่คุณสมัครเป็นงานครีเอทีฟ CV ก็ควรแสดงให้เห็นถึงแนวคิดสร้างสรรค์์ของคุณด้วย แต่โดยรวมต้องอ่านง่าย และไม่ใส่ข้อมูลเยอะเกินไปจนไม่น่าอ่าน

CV ไม่ควรมีความยาวเกิน 2 หน้ากระดาษ A4 เพราะถ้ายาวกว่านั้น ข้อมูลที่ใส่เพิ่มเข้ามาอาจไม่มีความสำคัญเท่าไหร่นัก ส่วนฟอนต์ ก็ไม่ควรใช้แบบที่หลากหลายมากจนเกินไป ชื่อจริงและข้อมูลสำหรับติดต่อควรอยู่ด้านบนของ CV เพื่อให้มองเห็นได้ง่าย และสุดท้าย หัวข้อควรเป็นตัวหนา เพื่อให้โดดเด่นและง่ายต่อการอ่าน CV คุณสามารถใช้ GetLinks Job Search ที่มีฟังก์ชันในการเปลี่ยนโปรไฟล์ของคุณให้อยู่ในรูปแบบของ CV ที่มีโครงสร้างที่เหมาะสมสำหรับการสมัครงานของคุณได้อย่างรวดเร็ว

จะสร้างความประทับใจจาก CV ของคุณได้อย่างไร

หลังจากที่จัดทำ CV เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ควรอ่านซ้ำอีกครั้งเพื่อตรวจสอบว่าข้อมูลทั้งหมดถูกต้องและไม่มีข้อผิดพลาดที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติมอีก เพื่อสร้างความประทับใจแรกให้กับผู้จ้างงานในอนาคตของคุณ HR มีประสบการณ์ในการอ่าน CV เป็นร้อยจนถึงเป็นพันรายการมาก่อน ทำให้มีสายตาที่เฉียบคมที่จะพบกับข้อผิดพลาดได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น คำสะกดผิด เนื้อหาที่ไม่ชัดเจน ไวยากรณ์ที่ผิด หรือแม้แต่รูปแบบและสไตล์ที่ไม่เหมาะสม การหาใครสักคนให้ช่วยเป็นคนอ่านซ้ำอีกครั้ง หรือใช้เครื่องมือช่วยตรวจสอบคำสะกดผิด จะทำให้ CV ของคุณสมบูรณ์แบบและสร้างความประทับใจได้มากขึ้น

และสิ่งสุดท้ายที่หลายคนมักจะลืมให้ความสำคัญไปก็คือการปรับเปลี่ยน CV ให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานที่คุณกำลังสมัครให้ได้มากที่สุด เพราะคนส่วนใหญ่มักจะใช้ CV เดิมที่เคยใช้สำหรับงานก่อนหน้าในการสมัครงานหลายๆ งานพร้อมกัน ในขณะที่แต่ละงานก็มีรายละเอียดและคุณสมบัติที่ต้องการแตกต่างกันออกไป และเพื่อให้ CV ของคุณโดดเด่นกว่าของผู้สมัครรายอื่น ก็ต้องสร้าง CV ที่ประกอบไปด้วยข้อมูลที่ตอบคำถามที่ผู้จ้างงานต้องการคำตอบ และนั่นก็จะทำให้คุณได้ผ่านเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปในการสอบสัมภาษณ์ได้

นี่เป็นเพียงแค่พาร์ทแรกของการสร้าง CV ที่เหมาะสมกับงานของคุณท่านั้น ในบทความต่อไป เราจะมาดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันต่อ หากคุณกำลังมองหางานใหม่และยังไม่เจองานที่ชอบ ลงทะเบียนและกรอกข้อมูลโปรไฟล์ใน GetLinks Job Search แล้วระบบจะสร้าง CV ที่พร้อมสำหรับใช้งานให้กับคุณ พร้อมยื่นสมัครงานมากมายต่อบริษัทในไทยและต่างประเทศ GetLinks คือแพลตฟอร์มแบบครบวงจรที่ช่วยให้คุณพบกับโอกาสด้านการทำงานใหม่ๆ และพร้อมเริ่มงานได้อย่างรวดเร็ว

ค้นหาเเละสมัครงานได้ที่ Job Opportunities in Thailand | Getlinks

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x