6 สิ่งในที่ทำงานที่น่ากลัวยิ่งกว่าฮาโลวีน 👻

เมื่อฮาโลวีน ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวสำหรับหลาย ๆ คนอีกต่อไป…

หลายคนคงเคยเจอปัญหามากมายในที่ทำงานและหลาย ๆ ครั้งที่ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ยิ่งไปกว่านั้นสิ่งที่คุณอาจจะไม่รู้คือ ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้เกิดแค่กับคนเดียว วันนี้ GetLinks ได้รวบรวมฝันร้ายในที่ทำงานพร้อมแนวทางการแก้ไขปัญหามาให้ทุกคน

1. เมื่อคุณถูกขอให้ช่วยงานที่ไม่ใช่หน้าที่ของคุณ

scary things at work not my job

การ”ปฏิเสธ”ไม่ใช่เรื่องที่ผิด

เป็นเรื่องปกติในการทำงานที่คุณจะถูกขอให้ช่วยในสิ่งที่คุณไม่ได้ถูกจ้างมาทำ ไม่ว่าจะเป็นการถูกขอให้ช่วยจากเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างานของคุณ หรือ แม้แต่ คนที่มีตำแหน่งใหญ่กว่าคุณจากแผนกอื่น 

ด้วยความที่คนไทยหลาย ๆ คนมีนิสัยขี้เกรงใจและปฏิเสธคนไม่เป็น นี่เป็นเหตุผลที่หลายคนทำงานแทบตายแต่แทบไม่มีผลงานเป็นของตัวเอง หรือ แทบไม่มีผลงานที่ควรจะมี ปัญหาต่อจากนี้คือ ถ้าคุณปฏิเสธคุณจะโดนมองว่าหยาบคายหรือไร้น้ำใจหรือไม่ จริง ๆ แล้วเราอยากจะบอกว่าของอย่างนี้มันก็ขึ้นอยู่กับวิธีการปฏิเสธมากกว่า

คุณอาจจะปฏิเสธโดยการบอกว่าคุณมีงานของตัวเองที่ใกล้จะถึงเดดไลน์แล้วเช่นกัน หรือ คุณอาจบอกไปว่าคุณไม่มีความเชี่ยวชาญทางด้านงานนั้น ๆ และกลัวว่าจะทำมันออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร

2. เพื่อนร่วมงานสุดแสบ

นี่คือเรื่องปกติที่คุณต้องเรียนรู้ที่จะรับมือกับมัน

ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน หรือ ที่ไหนก็ตาม เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีคนหลากหลายรูปแบบปะปนกันไป และแน่นอน หนึ่งสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือบุคคลที่ทำลายบรรยากาศดี ๆ ได้ตลอดเวลา เรามักจะเรียกบุคคุลประเภทนี้ว่า toxic people ในที่ทำงาน toxic people คือเพื่อนร่วมงานสุดแสบที่ทำให้หลายต่อหลายคนถึงกับเบือนหน้าหนีเมื่อพูดถึงเพื่อนร่วมงานคนนี้ ตัวเราควรจะสังเกตุว่าในบริษัทที่เราทำงานอยู่นั้นมีเพื่อนร่วมงานประเภทนี้อยู่เยอะหรือไม่ ถ้าบริษัทเรามีเพื่อนร่วมงานประเภทนี้เยอะ นั่นอาจหมายความว่าที่จริงแล้ว ลักษณะนิสัยเหล่านั้นอาจจะไม่ได้เป็นที่ตัวบุคคลหากแต่เป็นวัฒนธรรมองค์กรเลยต่างหาก วิธีแก้ไขปัญหาเพื่อนร่วมงานสุดแสบ

3. มนุษย์ที่โทษทุกอย่างกับทุกคนยกเว้นตัวเอง

เอาดีเข้าตัวเอาชั่วให้คนอื่น

หลาย ๆ คนอาจจะเคยเจอคนที่พยายามโบ้ยความผิดทุกอย่าง อ้างทุกเหตุผลนู่นนี่นั่น เพื่อให้ตัวเองพ้นผิด และพยายามโยนข้อกล่าวหาไปให้พ้นจากตัวเองโดยการโยนไปที่คนอื่นแล้วทำเหมือนคนอื่นคือคนที่ผิดทั้ง ๆ ที่เจ้าตัวนั้นเป็นต้นเหตุของปัญหาทุกอย่าง

ถ้าหากเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นและคุณเป็นผู้ที่ถูกโยนความผิดทุกอย่างใส่ จงจำไว้ว่าคุณต้องสู้เพื่อสิทธิของตัวคุณเอง ขั้นแรกคุณอาจจะอยากลองเก็บข้อมูลและรวบรวมหลักฐานเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะหลุดพ้นจากข้อกล่าวหา หลังจากนั้นคุณควรลองเข้าไปคุยตรง ๆ กับคนที่โยนความผิดเหล่านี้ให้คุณ เพื่อที่คนเหล่านี้อาจจะยอมแก้ปมที่ตัวเองผูกไว้ก็ได้ หรือถ้าหากคุยกันดี ๆ ไม่รู้เรื่อง ก็คงถึงเวลาที่คุณต้องเอาหลักฐานต่าง ๆ ที่คุณรวบรวมมาออกมาโชว์เพื่อปกป้องตัวคุณเองแล้ว

 4. อะไรจะน่ากลัวไปกว่าการขอขึ้นเงินเดือน

การขอขึ้นเงินเดือนไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว !

ถ้าคุณกำลังมีงานให้รับผิดชอบมากขึ้น ทำงานหนักขึ้น หรือเป้าที่ต้องทำในงานของคุณใหญ่ขึ้น นี่เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าอาจจะถึงเวลาแล้วที่คุณต้องลองขอขึ้นเงินเดือนของคุณ อย่างไรก็ตามการขอขึ้นเงินเดือนนั้นคุณควรขอให้ถูกที่และถูกเวลาเพื่อให้มีโอกาสมากที่สุดที่คุณจะได้รับเงินเดือนเพิ่ม

หากเจ้านายของคุณปฏิเสธละก็ ลองถามเจ้านายของคุณถึงเหตุผลของการปฏิเสธนั้นดู เพื่อที่คุณจะได้นำเหตุผลเหล่านั้นมาปรับปรุงตัวคุณเอง

5. การพูดคุยกับคนใหม่ ๆ สำหรับชาวเทคฯ

หยุดเข้าใจผิดว่าเราไม่มีสังคมได้แล้ว

นี่คือสิ่งที่หลาย ๆ คนเข้าใจผิดเกี่ยวกับพวกเราชาวเทคฯ บ้างก็คิดว่าเราไม่มีสังคม บ้างก็คิดว่าเราหลบอยู่แต่หลังหน้าจอคอมพิวเตอร์ พวกเราหลาย ๆ คนรู้ดีว่าการพบปะสร้างคอนเนคชั่นนั้นเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่อาจนำพาเราไปสู่ความก้าวหน้าทางอาชีพได้ อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคการสร้างคอนเนคชั่น

6. รู้สึกเหมือนติดกับดักอยู่ในที่ทำงาน

เราพึงพอใจแค่ไหนกับงานที่ทำอยู่?

นี่เป็นสิ่งที่เราทุกคนควรถามตัวเอง หากคุณไม่ได้รู้สึกว่ามีความสุขกับงานที่คุณทำอยู่แล้วละก็ คุณน่าจะลองหาต้นเหตุของการไม่มีความสุขนั้นให้เจอแล้วหาทางแก้ไขมันสะ หรือถ้ามันเกิดจากสิ่งที่คุณไม่สามารถควบคุมได้บางทีนี่อาจจะเป็นสัญญาณว่าถึงเวลาแล้วที่คุณต้องลาออกและมองหาโอกาสใหม่ ๆ บางทีการย้ายงานนั้นอาจจะไม่ได้หมายถึงความไม่มั่นคงเสมอไป

✦✦✦

ถ้าสิ่งต่าง ๆ ข้างต้นมันทำให้คุณรู้สึกหมดไฟในการทำงานปัจจุบัน
เรามีงานใหม่ ๆ ที่กำลังรอคุณอยู่เพียบ

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x