เตรียมตัวให้พร้อม: เทคนิคหางานไอทีเงินเดือนดี

อุตสาหกรรมไอทีกำลังอยู่ในยุคเฟื่องฟู และด้วยเหตุนี้ ความต้องการผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะจึงสูงขึ้นจนเห็นได้ชัด หากคุณคือ Tech Talent ที่กำลังมองหางานที่มีรายได้สูง คุณมาถูกที่แล้ว! บล็อกนี้จะให้คำแนะนำที่สามารถนำไปปฏิบัติได้เพื่อช่วยให้คุณโดดเด่นในตลาดงานที่มีการแข่งขันสูง และรักษาตำแหน่งงานด้านไอทีในฝันของคุณ

ทำความเข้าใจในด้านตลาดของสายเทคโนโลยี 

ก่อนที่จะเจาะลึกถึงกลยุทธ์การหางาน สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งคือความเข้าใจตลาดและความต้องการในปัจจุบันของอุตสาหกรรมไอที

  • ทักษะที่เป็นที่ต้องการ: ลองหัดทักษะใหม่ๆ ที่คนในวงการเขาต้องการกันเยอะๆ แล้วก็อย่าลืมหาใบประกาศหรือเรียนออนไลน์เพิ่มด้วย จะได้เก่งขึ้นเรื่อยๆ
  • วัฒนธรรมบริษัท: ในการเลือกบริษัทที่เข้ากับคุณ อย่าลืมมองหาบริษัทที่ให้ความสำคัญกับสิ่งเดียวกันที่คุณใส่ใจ และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เหมาะกับคุณ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมทีม การทำงาน รวมไปถึง Mission & Vision ของบริษัทอีกด้วย 
  • ความคาดหวังเงินเดือน: ใช้เครื่องมือเปรียบเทียบเงินเดือนเพื่อกำหนดมูลค่าตลาดที่ยุติธรรมสำหรับทักษะและประสบการณ์ของคุณ เช่นการตรวจสอบว่าตำแหน่งของคุณควรได้รับเงินเดือนตอยแทนเท่าไหร่ เพื่อเลี่ยงการได้รับเงินเดือนที่น้อยกว่าที่คุณควรได้รับ 

สร้าง Resume และจดหมายแนะนำตัวที่โดดเด่นกว่าใคร 

เรซูเม่และจดหมายสมัครงานคือประตูบานแรกที่เปิดสู่โอกาสในการทำงานของคุณ การสร้างความประทับใจแรกที่ดีจะช่วยให้คุณได้รับการพิจารณาเป็นอันดับต้นๆ

  • ปรับเรซูเม่ตามตำแหน่งงานที่สมัคร: สิ่งที่สำคัญอย่างมากในการสมัครงานคือการปรับเรซูเม่ให้เช้ากับตำแหน่งงานที่คุณสมัครเข้าไป ดังนั้นห้ามใช้เรซูเม่ในแบบเดียวกันกับหลากหลายตำแหน่งงานที่สมัคร ควรจะเน้นความสามารถที่เหมาะกับแต่ละตำแหน่งงานที่แตกต่างกันไป
  • แสดงผลที่วัดได้จากผลงานของคุณ: ใช้ตัวชี้วัดเพื่อแสดงผลในการทำงานของคุณ เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพ X% หรือลดต้นทุนลง Y%
  • เน้นในโปรเจคที่สำคัญสำหรับตำแหน่งงานของคุณ: โชว์ผลงานของคุณที่คุณสามารถแสดงความสามารถ ไม่ว่าจะในด้านเทคนิคหรือจะเป็นการแก้ปัญหาต่าง ๆ 
  • เขียนจดหมายแนะนำตัวที่น่าสนใจ: อย่าลืมให้เหตุผลว่าทำไมคุณถึงเป็นผู้สมัครที่เหมาะสมที่สุดกับตำแหน่งงานที่คุณได้สมัครเข้าไป และประสบการณ์ของคุณมีความสอดคล้องกับความต้องการของบริษัทอย่างไรบ้าง 

การสร้าง Network หรือ Connection เป็นสิ่งที่สำคัญ 

  • เข้าร่วมงานที่เกี่ยวข้องกับสายงานของคุณ: งานประชุม การพบปะของแต่ละ Community รวมไปถึงงาน Workshop ต่าง ๆ คือโอกาสที่ดีในการสร้างเครือข่ายกับ Tech Talent ต่าง ๆ ที่คุณอาจได้ร่วมงานด้วย 
  • ใช้ LinkedIn ให้เป็นประโยชน์: ใช้ LinkedIn ให้คนเห็นในความสามรถของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อกับ Recruiter ต่าง ๆ ผู้จ้างงาน หรือ Tech Talents คนอื่น ๆ บน LinkedIn
  • เข้าร่วม Community ออนไลน์ต่างๆ: เข้าร่วม Community ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายงานของคุณเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กับคนอื่น ๆ และเพื่อทำความรู้จักกับผู้คนที่มีความสนใจในด้านเดียวกับคุณ 

เตรียมตัวสัมภาษณ์งานให้พร้อม 

  • หาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท: ก่อนที่จะพูดคุยกับทางบริษัท อย่าลืมหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นในตัวบริการของทางบริษัท หรือข่าวสารใหม่ ๆ 
  • เตรียมตัวตอบคำถาม: เตรียมตัวเตรียมใจที่จะตอบคำถามที่คุณอาจได้ยินบ่อยครั้ง เช่น “ทำไมคุณถึงมีความสนใจในตำแหน่งนี้ และบริษัทของเรา” 
  • ถามคำถามที่น่าสนใจ:  แสดงความสนใจของคุณเกี่ยวกับตำแหน่งงานและตัวบริษัทด้วยการถามคำถามเพิ่มเติม เช่นบทบาทในการทำงานของตำแหน่งคุณ รวมไปถึงการทำงานของบริษัทว่าวัฒนธรรมขององค์กรเป็นอย่างไร 

อยากได้งานไอทีเงินเดือนดี ต้องรู้จักวางแผนให้เก่งนะ! เริ่มจากทำความเข้าใจตลาดงานให้เป๊ะๆ สร้างเรซูเม่และจดหมายสมัครงานให้ปังๆ สร้าง connection กับคนในวงการเยอะๆ แล้วก็เตรียมตัวสัมภาษณ์ให้พร้อม ถ้าตั้งใจจริงและคิดบวก รับรองว่าต้องได้งานที่ใช่แน่นอน

3 2 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x