วิธีเอาชนะความเบื่อหน่ายหลังช่วงหยุดยาวสำหรับสายเทค !

เชื่อว่าในเดือนก่อน เพื่อน ๆ คงได้ใช้เวลาพักผ่อนกันอย่างเต็มที่ในช่วงวันหยุดยาว แต่การที่ต้องกลับมาสู่ชีวิตการทำงานที่มีเดดไลน์รัดตัวไปหมดในเดือนนี้อาจเป็นสิ่งที่น่าปวดหัวสำหรับหลาย ๆ คน แต่ทาง GetLinks มีทริคดี ๆ ที่จะช่วยให้เพื่อน ๆ กลับมาทำงานได้อย่างราบรื่น เรามาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง 

กลับเข้าสู่โหมดการทำงานตามจังหวะของคุณเอง 

มีวัน Buffer Day ก่อนกลับมาทำงาน

หากเป็นไปได้หลังจากที่คุณกลับมาจากวันหยุดยาว ให้หา Buffer Day หรือวันหยุดเพิ่มเติมอีกวัน เพื่อเคลียร์กระเป๋าเดินทาง นอนหลับให้เพียงพอ และเตรียมจิตใจให้พร้อมสำหรับการกลับมาทำงานในวันถัดไป การมีวันหยุดเพิ่มอีกสักวันถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะช่วยให้คุณไม่เหนื่อยล้าจนเกินไป มีเวลาปรับตัว สามารถกลับมาทำงานได้อย่างราบรื่น ปราศจากความเครียด ซึ่งส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และช่วยให้คุณภาพชีวิตของคุณดีขึ้นด้วย ดังนั้น ครั้งต่อไปที่คุณวางแผนไปเที่ยว ลองพิจารณาเพิ่ม Buffer Day เผื่อไว้ในแพลนด้วย

เริ่มต้นแบบค่อยเป็นค่อยไป

การเริ่มลุยงานหนักตั้งแต่วันแรกที่กลับมาออฟฟิศเลยอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก ลองปรับเปลี่ยนโดยการเริ่มจากทำงานเบา ๆ ก่อน เช่น ทยอยเช็คอีเมลที่ค้างไว้ เช็คตารางประชุมในปฏิทิน และให้เวลากับงานที่ค่อนข้างยากและซับซ้อนเป็นอย่างถัดไป การทำแบบนี้จะช่วยในเรื่องของการปรับสภาพจิตใจให้ค่อย ๆ พร้อมรับมือกับงานชิ้นใหญ่ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความเครียดที่จะเกิดขึ้นแล้ว ยังช่วยให้คุณสามารถโฟกัสกับงานตรงหน้าได้มากขึ้น และสามารถจัดการงานต่าง ๆ ที่ต้องรับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

ย้อนกลับมามองที่จุดมุ่งหมายในการทำงานของคุณ 

มองภาพรวมให้ใหญ่ขึ้น

คอยเตือนตัวเองอยู่เสมอว่าในการทำงานของคุณนั้นมีอะไรที่น่าตื่นเต้นบ้าง ซึ่งสิ่งนั้นอาจจะเป็นการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้คุณได้รู้จักกับตัวงานมากขึ้น อาจจะเป็นสิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้คุณมีความสุขกับการได้มาทำงาน หรืออาจจะเป็นผลลัพธ์ที่น่าตื่นเต้นจากโปรเจกต์ของคุณ ลองย้อนกลับมามองดูสิ่งต่าง ๆ รอบตัวในที่ทำงานแล้วมองภาพนั้นให้ใหญ่ขึ้น และใช้สิ่งนั้นเป็นแรงจูงใจในการกลับมาทำงานหลังการพักผ่อนที่แสนยาวนาน

ลับทักษะให้เฉียบคม

ลองใช้เวลาในการหาโมดูลการเรียนรู้ใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมสัมมนาออนไลน์ในเรื่องที่เกี่ยวกับสายงานที่คุณกำลังทำอยู่ การฝึกฝนทักษะการเรียนรู้ใหม่ ๆ รวมไปถึงการเข้าร่วมอบรมกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อช่วยจุดประกายไอเดียต่าง ๆ และช่วยให้คุณมีความเชี่ยวชาญในเรื่องที่คุณสนใจมากยิ่งขึ้น

อย่าลืมหาวิธีในการผ่อนคลาย 

หาช่วงเวลาของความสงบ

ลองนำการนั่งสมาธิแบบสั้น ๆ มารวมในกิจวัตรประจำวันของคุณดู การนั่งสมาธิเป็นหนึ่งในวิธีจัดการความเครียดที่ดีมาก ๆ วิธีหนึ่ง และเป็นการฝึกให้คุณมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งเดียวโดยไม่วอกแวกด้วย ซึ่งจะช่วยคุณได้มากเมื่อคุณต้องเจอกับงานที่ต้องแก้ปัญหายาก ๆ หรืองานที่มีความซับซ้อนและต้องใช้สมาธิสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเขียนโค้ด สาย Dev ลองนำไปใช้ดูได้

ทำ Digital Detox

กำหนดเวลาการทำงานให้ชัดเจน หยุดเช็คอีเมลหรือตรวจงานหลังเวลาที่กำหนด  และเบรกตัวเองจาก Social Media สักพัก เพื่อเป็นการให้เวลากับชีวิตส่วนตัวมากขึ้น ทำให้คุณมีเวลาดื่มกาแฟ พักผ่อน รวมไปถึงการพูดคุยเล่นกับเพื่อน ๆ ร่วมงานของคุณ 

เคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้คุณก้าวผ่านความเบื่อหน่ายจากการที่ต้องกลับมาทำงานหลังจากได้พักผ่อนมาแบบเต็มอิ่ม การที่จิตใจของคุณสดชื่นและเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจจะช่วยทำให้การทำงานของคุณราบรื่นขึ้นอย่างมาก รวมถึงลดความเหน็ดเหนื่อยในการทำงานได้อีกด้วย 

และถ้าหากคุณกำลังมองหางานใหม่อยู่หลังจากพักเบรกมาอย่างเต็มที่ มาสร้าง Digital Public Profile กับ GetLinks เพื่อหางานใหม่ ๆ ที่ใช่สำหรับคุณได้เลย ! 

>>  https://getlinks.com/en 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x