อยากเรียนโค้ดดิ้งจากที่บ้าน ไปที่เว็บไหนได้บ้าง?

Gain your XP and Level Up!

ปีนี้คุณมองหางานใหม่อยู่รึเปล่า ? หรือถ้ากำลังรอเริ่มงานใหม่อยู่ล่ะก็ เรามาใช้โอกาสนี้เพื่อเพิ่มทักษะด้านเทคโนโลยีไว้ประดับเรซูเม่กันดีกว่า แต่ถึงจะไม่ได้กำลังหางาน บางชั้นเรียนก็เหมาะกับคนที่แค่อยากลองอะไรใหม่ หรือต้องการเสริมทักษะไว้ใช้ในงาน ชั้นเรียนในที่นี้ ไม่ใช่ห้องเรียนนะ แต่เป็นชั้นเรียนออนไลน์เรียนได้จากหน้าคอม โดยส่วนมากไม่กำหนดระยะเวลาเรียน แถมบางเจ้ายังมีแอพพลิเคชันมือถือ เรียนได้จากทุกที่ที่มีอินเตอร์เน็ตอีกด้วย

ถ้าอยากจะจริงจังขึ้นอีกหน่อย หลายหลักสูตรยังออกประกาศนียบัตรหลังเรียนจบ ให้คุณนำไปเพิ่มเติมในเรซูเม่และ/หรือโปรไฟล์ LinkedIn ได้อย่างภาคภูมิใจอีกด้วย ประกาศนียบัตรบางใบผ่านการรับรองโดยบริษัทอย่าง Google และ Cisco เรซูเม่ของคุณจะยิ่งดูน่าเชื่อถือขึ้นไปอีก แถมนายจ้างก็จะได้เห็นว่าคุณมีวินัยต่อตัวเองและความกระตือรือร้นในการเพิ่มพูนความรู้ด้วยตัวเอง

และนี่คือรายชื่อเว็บไซต์แถวหน้าสำหรับการสะสมแต้ม XP เพื่ออัพเลเวลให้แก่นักโค้ดทุกท่านค่ะ

 

code academy

1. Codecademy

เนื้อหาที่เปิดสอน: HTML/CSS, JavaScript, Python, CMD Line, SQL
ตัวเลือกในการเรียน: ฟรี, ทดลองเป็นสมาชิกแบบ Pro ฟรี 7 วัน, สมาชิกแบบ Pro (เก็บเงิน), หลักสูตรเข้มข้น (เก็บเงิน)
ช่วงราคาสำหรับสมาชิกแบบ Pro: 15.99 – 19.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน
แพลตฟอร์ม: เว็บไซต์ อุปกรณ์เคลื่อนที่ (iOS, Android)

Codecademy เหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยากหัดเขียนโค้ด หลักสูตรฟรีที่เปิดสอนครอบคลุมพื้นฐานภาษาโปรแกรมอย่าง JavaScript, Ruby และ SQL นอกจากนี้ยังมีหลักสูตร บล็อกเชนเบื้องต้น หรือแม้แต่ การใช้ Watson API และระบบปัญญาประดิษฐ์ของ IBM ถ้าต้องการเรียนต่อ สมาชิกแบบ Pro จะสามารถเข้าถึงหลักสูตรที่สูงขึ้นและโครงงานทดสอบทักษะ แต่ถ้าสนใจหลักสูตรเฉพาะทางพร้อมการสนับสนุนก็ลองดูบรรดาหลักสูตรเข้มข้น ความยาว 6-10 สัปดาห์ที่มีใบประกาศนียบัตรไว้ให้คุณได้อวดใครต่อใครด้วย

 

 

edx

 

2. edX

เนื้อหาที่เปิดสอน: วิทยาการคอมพิวเตอร์ การวิเคราะห์ข้อมูล ปัญญาประดิษฐ์ บล็อกเชน การพัฒนาเว็บไซต์ และอีกหลากหลายหัวข้อ
ตัวเลือกในการเรียน: ฟรี (ไม่มีประกาศนียบัตร), เก็บเงิน (มีประกาศนียบัตร), โปรแกรม MicroMasters (เก็บเงิน), หลักสูตรมหาบัณฑิต (เก็บเงิน)
ช่วงราคา: 50-300 ดอลลาร์สหรัฐต่อหลักสูตร
แพลตฟอร์ม: เว็บไซต์ อุปกรณ์เคลื่อนที่ (iOS, Android)

edX คือหนึ่งในบทเรียนออนไลน์แบบเปิดเพื่อมหาชน (Massive Open Online Course: MOOC) แบบไม่แสวงผลกำไรที่มีชื่อเสียงที่สุดบนโลกอินเตอร์เน็ต โดยได้ร่วมมือกับสถาบันและมหาวิทยาลัยอย่าง Harvard, MIT และ IBM เปิดหลักสูตรที่ครอบคลุมวิชาหลากหลาย หลักสูตรส่วนใหญ่เข้าเรียนฟรีถ้าไม่ต้องการประกาศนียบัตรที่ผ่านการรับรอง และยังสามารถกำหนดระยะเวลาเรียนด้วยตนเอง เรื่องที่เปิดสอนก็เช่น Python สำหรับผู้เริ่มต้น ปัญญาประดิษฐ์เบื้องต้นโดย Microsoft และ Machine learning เพื่อวิทยาศาสตร์ข้อมูล ถ้าหากต้องการประกาศนียบัตรจะมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันไป แต่ edX ก็มีความอนุเคราะห์ด้านการเงิน ถึง 90% ให้กับผู้เรียนที่อยู่ในเกณฑ์ นอกจากนี้ยังสามารถอัพเลเวลไปอีกขั้นด้วย “โปรแกรม MicroMasters” หลักสูตรบัณฑิตศึกษาที่คุณจะได้เรียนรู้เนื้อหาอย่างปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยียานยนต์ หรือแม้แต่ IoT แบบลงลึก edX ยังมีหลักสูตรมหาบัณฑิตจาก Georgia Tech and the University of Texas at Austin ซึ่งแน่นอนว่าสอนกันแบบออนไลน์ล้วนๆ

 

 

coursera

3. Coursera

เนื้อหาที่เปิดสอน: การพัฒนาซอฟต์แวร์ การพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่และเว็บไซต์ เทคโนโลยีสารสนเทศ Machine Learning และอีกหลากหลายหัวข้อ
ตัวเลือกในการเรียน: เข้าเรียนฟรี (ไม่มีประกาศนียบัตร), เก็บเงิน (มีประกาศนียบัตร), ความชำนาญเฉพาะทาง (เก็บเงิน), หลักสูตรมหาบัณฑิต (เก็บเงิน)
ช่วงราคา: แตกต่างกันไปตามหลักสูตร
แพลตฟอร์ม: เว็บไซต์ อุปกรณ์เคลื่อนที่ (iOS, Android)

Coursera เปิดสอนหลักสูตรต่างๆ จากมหาวิทยาลัยและบริษัททั่วโลก เช่นเดียวกับ edX คุณสามารถเข้าเรียนเกือบทุกวิชาได้แบบไม่ต้องเสียเงิน ทั้งฟังบรรยายและเข้าถึงสื่อการเรียนการสอน ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาซอฟต์แวร์แบบเอจายล์ด้วย Atlassian เทคโนโลยีหุ่นยนต์โดย University of Pennsylvania หรือ ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในธุรกิจ โดยทั้งหมดไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรพิเศษ “ประกาศนียบัตรวิชาชีพหลักสูตรงานบริการด้านไอทีโดย Google” ที่ Google ออกแบบขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนสำหรับงานบริการด้านไอที ประกาศนียบัตรนี้ใช้เวลาเรียนราวแปดเดือนโดยมีค่าใช้จ่าย 49 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ราคาประกาศนียบัตรของ Coursera แตกต่างกันไปตามหลักสูตรและความชำนาญเฉพาะทาง แต่คุณสามารถ สมัครขอความอนุเคราะห์ด้านการเงิน ได้ถ้าหลักสูตรนั้นมีทุนให้เรียน

✦✦✦

GetLinks สนับสนุนทุกคนที่รักการเรียนรู้โดยการมอบส่วนลด300บาทสำหรับทุกคอร์สการเรียนออนไลน์บน Udemy เพียงคุณแนะนำเพื่อน

skillshare

4. Skillshare

เนื้อหาที่เปิดสอน: วิทยาศาสตร์ข้อมูล การออกแบบเกม ความมั่นคงปลอดภัยด้านไอที การพัฒนาเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ และอีกหลากหลายหัวข้อ
ตัวเลือกในการเรียน: ฟรี (ไม่มีประกาศนียบัตร), เก็บเงิน (ไม่มีประกาศนียบัตร)
ช่วงราคา: 8.25-15 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน
แพลตฟอร์ม: เว็บไซต์ อุปกรณ์เคลื่อนที่ (iOS, Android)

ถ้าอยากเรียนรู้อะไรใหม่ๆโดยไม่จำเป็นต้องได้ประกาศนียบัตร Skillshare น่าจะเป็นช่องทางที่เหมาะกับคุณ ไม่ว่าใครก็สามารถสร้างหลักสูตรขึ้นใหม่ได้ ซึ่งถึงจะมีความเสี่ยงอยู่บ้าง แต่โดยทั่วไปแล้วบทเรียนต่างๆทำออกมาดีและให้ความรู้เน้นๆ นอกจากนี้ครูและบทเรียนที่มีมาเพิ่มไม่ขาดสายยังหมายความว่าเนื้อหาต่างๆจะไม่ตกยุคเร็วเท่าช่องทางการเรียนการสอนอื่นๆ ถึงแม้ว่าชั้นเรียนฟรีจะหาเจอไม่ง่ายเท่าชั้นเรียนเก็บเงิน (รวมเป็นลิ้งก์เดียวอยู่ด้านล่าง) แต่ก็ครอบคลุมหลักสูตรเบื้องต้นหลากหลาย เช่น การสร้างเฟรมเวิร์ก Django ด้วยภาษา Python บล็อกเชน และ วิธีสร้างเว็บไซต์ e-commerce ด้วย WordPress ถ้าเลือกสมัครสมาชิกแบบเสียเงินคุณจะสามารถเข้าถึงทุกบทเรียนของ Skillshare ซึ่งก็คุ้มค่าไม่ใช่เล่นทีเดียว!

 

 

Future Learn

 

5. FutureLearn

 

เนื้อหาที่เปิดสอน: เทคโนโลยีธุรกิจ วิทยาศาสตร์ข้อมูล ความมั่นคงไซเบอร์ การตลาดดิจิทัล
ตัวเลือกในการเรียน: ฟรี (ไม่มีประกาศนียบัตร), เก็บเงิน (มีประกาศนียบัตร), หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต/หลักสูตรมหาบัณฑิต (เก็บเงิน)
ช่วงราคา: 30-90 ดอลลาร์สหรัฐต่อหลักสูตรแพลตฟอร์ม: เว็บไซต์เท่านั้น แต่เว็บไซต์รองรับการแสดงผลบนอุปกรณ์เคลื่อนที่

เช่นเดียวกับหลายชื่อที่เรายกมา FutureLearn จับมือกับองค์กรและมหาวิทยาลัยทั่วโลก คุณสามารถลงทะเบียนเรียนในชั้นเรียนส่วนใหญ่ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตามคุณจะไม่ได้สอบประเมินผลและไม่ได้รับประกาศนียบัตร สมาชิกแบบฟรีจะสามารถเข้าถึงแบบทดสอบย่อย วิดีโอ การตรวจทานโดยผู้เรียนด้วยกัน และสื่อการเรียนการสอนอื่นๆ แต่จะจำกัดอยู่แค่ภายใน 14 วันหลังเรียนจบเท่านั้น หลักสูตรด้านเทคโนโลยีของ FutureLearn ยังมีไม่มากนักถ้าเทียบกับเจ้าอื่นในรายชื่อ ถึงอย่างนั้นก็ยังครอบคลุมหัวข้ออย่างเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ความมั่นคงปลอดภัยเครือข่าย แถมมีกระทั่งหลักสูตรอย่าง “Internet of Things เพื่อการสูงวัยแบบมีศักยภาพ

 

open learning

6. OpenLearning

เนื้อหาที่เปิดสอน: ความปลอดภัยทางไซเบอร์, IoT, AR/VR, การบริหารระบบและเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ตัวเลือกในการเรียน: ฟรี (มีประกาศนียบัตรในบางหลักสูตร), เก็บเงิน (มีประกาศนียบัตร เปิดเฉพาะบางหลักสูตร)
ช่วงราคา: แตกต่างกันมากในแต่ละหลักสูตร
แพลตฟอร์ม: เว็บไซต์เท่านั้น

OpenLearning เริ่มดำเนินการในปี 2013 ออกจะพิเศษกว่ารายอื่นๆ หน่อย เว็บไซต์สัญชาติออสเตรเลียนี้เป็นเจ้าเดียวที่มีรายการบทเรียน MOOC ของมาเลเซีย นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรจากมหาวิทยาลัยของออสเตรเลียให้เลือกเรียนด้วย บทเรียนด้านเทคโนโลยีที่เปิดสอนยังค่อนข้างจำกัด แต่ก็มีหลักสูตรอย่าง ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์, AR/VR และ การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (cloud computing) บางหลักสูตรจะออกประกาศนียบัตรให้โดยมีค่าใช้จ่าย

 

 

 

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x