วิธีตอบคำถามสัมภาษณ์ธรรมดาๆ ให้ดูไม่ธรรมดา

สัมภาษ

คำถามที่ต้องเจอแน่ ๆ ในการสัมภาษณ์งานครั้งต่อไปของคุณ และวิธีตอบแบบโดดเด่นสุด ๆ

สัมภาษณ์งานไม่ใช่เรื่องสนุก การที่เราถูกโยนใส่สถานการณ์ที่บังคับให้คุณพิสูจน์ว่าตัวเองเป็นคนที่มีความสามารถมากพอ อาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับบางคน โดยเฉพาะมือใหม่ เราได้เตรียมเทคนิกการตอบคำถามสัมภาษณ์งานที่พบบ่อย ๆ เพื่อที่จะเตรียมตัวให้พร้อมการสัมภาษณ์ให้อยู่หมัดโดยไม่ดูน่าเบื่อ หรือแข็งทื่อจนเกินไป หากใครพร้อมที่จะสัมภาษณ์งานใหม่ ๆ แล้ว เรามีตำแหน่งงานจากทั่วเอเชียที่กำลังเปิดรับอยู่เพียบ ฝากโพรไฟล์ และ เช็คตำแหน่งงาน

วิธีตอบคำถามสัมภาษณ์
1. คุณรู้อะไรเกี่ยวกับบริษัทของเราบ้าง ?

ดูเป็นคำถามง่ายๆ แต่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ก่อนจะไปสัมภาษณ์งาน ไม่ว่าจะอยู่ในขั้นตอนไหน ต้องมีการหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทมาแล้วอย่างถี่ถ้วน ซึ่งสิ่งนี้ไม่ควรหยุดอยู่ที่การนั่งอ่านโปรไฟล์ของบริษัท หรือท่องจำพันธกิจของบริษัทจนขึ้นใจ ลองเข้าไปส่องโซเชียลมีเดียของบริษัทผ่านทาง Facebook หรือว่า Instagram ดูว่าเขาทำอะไรกันอยู่บ้าง อ่านบทความเกี่ยวกับบริษัท หรือแม้กระทั่งบุคคลที่น่าสนใจที่ทำงานอยู่ในบริษัทนั้น สิ่งนี้จะช่วยให้เราไม่ใช่แค่เข้าใจว่าบริษัทนี้ทำอะไร แต่ยังทำให้เรารู้ว่าบริษัทมาถึงจุดนี้ได้อย่างไรและเพราะอะไร นอกจากนี้โซเชียลมีเดียของหลายองค์กรในปัจจุบันนั้นสามารถบ่งบอกได้ถึงความสร้างสรรค์และวัฒนธรรมขององค์เป็นอย่างดีอีกด้วย

2. อะไรคือเหตุผลให้คุณออกจากงานเก่า ?

การบอกว่า “ไม่ชอบเจ้านายเก่า” หรือ “เงินไม่ดี” อาจเป็นเหตุผลที่แท้จริงที่คุณลาออกจากบริษัทเก่า แต่คุณจะต้องหาวิธีพูดให้ดูราบรื่นกว่านั้น ลาออกจากงานเพราะวิสัยทัศน์ไม่ตรงกันกับหัวหน้า ? ลองถามตัวเองก่อนว่าเพราะอะไร ใช่วิธีทำงานแบบบงการลูกน้องทุกอย่างหรือเปล่า ถ้าใช่ ก็ต้องหาวิธีพูดแบบบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่นและเสนอว่าคุณอยากจะพัฒนาในส่วนนั้นได้อย่างไร หรือถ้าหากหัวหน้าของคุณไม่น่าพิศมัย ตอนสัมภาษณ์ก็ควรบอกไปว่า คุณคิดว่ามันลำบากที่จะทำงานในบรรยากาศที่ไม่เปิดกว้างต่อการสื่อสาร และไม่เปิดรับคำติชม หากได้มีการสื่อสารมากกว่านี้จะทำให้ตามงานรายสัปดาห์ได้มากขึ้น ต้องจำไว้ว่าจริงใจมากจนเกินไป อาจทำคนเข้าใจว่าคุณเป็นคนเจ้าคิดเจ้าแค้นและขี้วีนได้ สำหรับใครที่ยังไม่มั่นใจว่าถึงเวลาที่จะต้องลาออกจากงานที่เก่ารึยัง เรามีคำตอบ “จะรู้ได้อย่างไรว่าถึงเวลาลาออกจากงานแล้ว” 

3. คุณเช็คอีเมลของคุณในวันลาพักร้อนหรือไม่ ?

นี่เป็นหนึ่งในกับดักของการสัมภาษณ์งาน ในมุมหนึ่งคุณควรจะตอบให้ดูเหมือนว่าคุณสามารถอุทิศเวลาของคุณเพื่อให้งานสำเร็จรุร่วง อย่างไรก็ตามทั้งผู้สัมภาษณ์และผู้ถูกสัมภาษณ์ต่างก็รู้ว่าสุขภาพกาย สุขภาพใจ และสุขภาพจิต เป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่สำคัญของความสำเร็จระยะยาว ดังนั้นสิ่งที่คุณควรจะสื่อออกไปคือ การที่คุณยืนยันว่าคุณสามารถอุทิศเวลาเพื่อให้งานสำเร็จรุร่วงตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตามคุณก็ยังคำนึงถึงสุขภาพของคุณเพื่อความสำเร็จระยะยาวอีกด้วย อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบาลานซ์ชีวิตการทำงานของคุณ

4. คุณอยากทำอะไรในงานใหม่นี้บ้าง ?

ก่อนจะไปสัมภาษณ์ ลองเตรียมตัวที่จะรับตำแหน่งนั้นมาไว้ก่อน การเตรียมใจ จินตนาการไว้แบบนี้ จะเป็นการฝึกความมั่นใจ ทำให้การตอบคำถามของคุณลื่นไหลไม่ติดขัด และยังช่วยให้เราเข้าใจภาระหน้าที่ใหม่ของเราได้ดีขึ้น นึกให้ออกว่าคุณอยากจะทำอะไรในนั้นบ้างภายในสามเดือนต่อจากนี้ หรือว่าอยากจะเปลี่ยนบทบาทให้มีความกว้างขวางมากขึ้น นี่คือจุดที่คุณจะสามารถแสดงให้เห็นถึงศักยภาพว่าคุณสามารถทำอะไรให้กับบริษัทได้บ้าง ยิ่งไปกว่านั้นมันจะทำให้บริษัทสามารถวางแผนล่วงหน้าให้กับตำแหน่งของคุณและช่วยให้บริษัทเติบโตภายในได้เร็วขึ้นด้วย

5. เงินเดือนที่คาดหวัง ?

อันนี้ต้องมีการค้นคว้าเพิ่มเติมมากหน่อยก่อนที่จะสัมภาษณ์ เพื่อที่จะรู้ว่าคนอื่น ๆ ที่มีประสบการณ์ และสายงานใกล้เคียงกันเขาได้กันเท่าไหร่ แต่ถ้ารู้สึกว่างานเก่าเงินเดือนต่ำจนเกินไป “เช็คเงินเดือนเฉลี่ยของแต่ละอาชีพ” รีบบอกก่อนเลยพร้อมกับเหตุผลว่าทำไมคุณถึงคิดแบบนั้น คุณอาจอยากโกหกเงินเดือนเก่าให้สูง ๆ เพื่อที่จะได้การยกระดับเงินเดือนขึ้นไป แต่มันเสี่ยงเกินไปที่จะทำแบบนั้น บริษัทส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีการเช็คจากสลิปเงินเดือนจากที่ทำงานเก่ากันแล้ว คำตอบที่ปลอดภัยที่สุดคือบอกความจริง และบอกไปว่าคุณจะพอใจกับเงินเดือนที่มากขึ้น 20% ถึง 30% ส่วนใครที่คิดว่าเงินเดือนของคุณปัจจุบันนั้นต่ำกว่ามาตรฐานตลาด GetLinks ก็มีทริคดีๆมาฝาก “5 วิธีเพิ่มเงินเดือนให้ตัวเอง

6. มีคำถามอะไรไหม ?

คำตอบคือ มี คุณต้องมีคำถามสำหรับผู้สัมภาษณ์เสมอ ไม่ใช่เพื่อที่จะให้เขาประทับใจ แต่นี่เป็นโอกาสไขข้อข้องใจของตัวเองด้วย นี่อาจเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะสร้างความประทับใจต่อบริษัท เพราะฉะนั้นอย่ารีบตัดจบเสียก่อน การสัมภาษณ์ไม่ใช่แค่การที่คุณจะถูกถามและเป็นฝ่ายถูกสัมภาษณ์เพียงฝ่ายเดียว อย่างไรก็ตาม ผู้สัมภาษณ์มักจะเปิดโอกาสให้คุณได้มีโอกาสเป็นฝ่ายถามบ้างตอนท้ายของการสัมภาษณ์เสมอ ถ้านึกไม่ออก ให้ถามเกี่ยวกับตำแหน่งหน้าที่ที่จะได้รับ ถามว่าคุณจะขึ้นตรงกับใคร นี่เป็นตำแหน่งใหม่หรือเรามาทำงานต่อจากใครหรือเปล่า แค่พยายามถามคำถามที่เกี่ยวข้องกับงานและไม่ใช่สิ่งที่รู้อยู่แล้ว ไม่อย่างงั้น รู้เลยนะว่าไม่ได้ตั้งใจฟัง! เว็บไซต์ The Muse ซึ่งเป็นเว็บที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงานโดยตรงได้แบ่งหมวดหมู่คำถามที่เราสามารถเป็นฝ่ายถาม ณ ที่สัมภาษณ์ได้ โดยแบ่งเป็น 8 หัวข้อย่อยด้วยกัน

    1. คำถามที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานนั้น ๆ
    2. คำถามที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพพนักงานด้วยการ training ต่าง ๆ
    3. คำถามเกี่ยวกับเป้าหมาย หรือ สิ่งที่ เจ้านายของคุณจะคาดหวัง
    4. คำถามเกี่ยวกับผู้สัมภาษณ์
    5. คำถามเเกี่ยวกับบริษัท
    6. คำถามที่เกี่ยวข้องกับทีมที่คุณจะได้ร่วมงานด้วย
    7. คำถามเกี่ยวกับวัฒณธรรมขององค์กร
    8. คำถามเกี่ยวกับอนาคต ไม่ว่าจะเป็น ทิศทางในอนาคตขององค์กร หรือแม้กระทั่งของตัวคุณเอง

คำถามสัมภาษณ์ 2

 

 

 

 

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x